menu search
Đóng menu
Đóng

Giá gas ngày 14/8/2024 tăng nhẹ trở lại

14:34 14/08/2024

Khảo sát mới nhất cho thấy, giá gas hôm nay (14/8) tăng nhẹ trở lại với mức điều chỉnh dưới 0,5%. 
Thị trường khí đốt tự nhiên châu Âu đảo chiều giảm do lo ngại về khả năng ngừng cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga qua Ukraine đã giảm bớt.
Giá gas thế giới hôm nay (14/8) tăng 0,28%, lên mức 2,17 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 9/2024 vào lúc 8h05 (giờ Việt Nam).
Theo Oilprice.com, giá khí đốt tự nhiên chuẩn của châu Âu đã giảm từ mức cao nhất trong năm nay do lo ngại về khả năng ngừng cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga qua Ukraine đã giảm bớt.
Vào cuối tuần trước, dòng khí đốt tự nhiên từ Nga đến châu Âu qua Ukraine vẫn tiếp tục bất chấp các cuộc đụng độ tại biên giới Nga-Ukraine gần trạm đo khí đốt duy nhất vẫn vận chuyển khí đốt của Nga về phía Tây đến châu Âu.
Các báo cáo chưa được xác nhận xuất hiện vào thứ Tư rằng Ukraine đã chiếm giữ trạm đo khí đốt Sudzha ở vùng Kursk của Nga, một chiến trường diễn ra các cuộc giao tranh dữ dội trong những ngày gần đây sau khi quân đội Ukraine tiến vào lãnh thổ Nga bằng xe tăng và xe bọc thép vào tuần trước.
Sau khi điểm vào Sokhranivka để vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine bị đóng, Gazprom đã phải chuyển hướng toàn bộ lượng khí đốt mà họ có thể vận chuyển đến điểm vào Sudzha.
Ngay cả khi căng thẳng Ukraine-Nga leo thang với cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga, cả hai bên đều ra tín hiệu rằng họ không có ý định cắt đứt đường ống cung cấp khí đốt tới châu Âu thông qua Ukraine.
Vào thứ Hai, giá khí đốt ở châu Âu đã tăng trở lại sau 4 ngày tăng liên tiếp, với giá khí đốt kỳ hạn tháng trước của TTF giảm gần 2%.
Song song đó, việc bảo trì cơ sở hạ tầng cung cấp khí đốt của Na Uy và giá LNG giao ngay tại châu Á cao hơn đã làm chậm quá trình tích trữ khí đốt tự nhiên theo mùa tại các kho lưu trữ của Liên minh châu Âu (EU) trong những tuần gần đây.
“Nhưng với lượng hàng tồn kho đạt 86,7%, rủi ro không đạt được mức mong muốn trước khi cầu vượt quá cung là rất hạn chế”, ông Ole Hansen, Trưởng phòng Chiến lược Hàng hóa tại Saxo Bank, đã viết trong một lưu ý vào cuối tuần trước.
Tuy nhiên, ông Hansen cho biết thêm: “Bất kỳ sự gián đoạn lớn nào trong những tháng tới sẽ làm tăng nhu cầu về nguồn cung thay thế, chủ yếu thông qua LNG, đẩy giá lên cao khi châu Âu cạnh tranh với châu Á và Nam Mỹ”.

Nguồn:doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn

Link gốc