menu search
Đóng menu
Đóng

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm

09:41 17/05/2021

Nguồn cung khan hiếm khiến giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tuần qua tăng mạnh.
Những vấn đề xuất khẩu ở Australia, Peru, Indonesia, Malaysia và Nigeria đã góp phần khiến nguồn cung trên toàn cầu trở nên eo hẹp đúng vào thời điểm Nhật Bản và Hàn Quốc, trong số những khách hàng lớn nhất thế giới, đang cần rất khiều LNG để sản xuất điện đáp ứng nhu cầu trong mùa Hè. Nguồn cung khan hiếm khiến giá LNG tuần qua tăng mạnh.
Giá LNG nhập khẩu về Đông Bắc Á kỳ hạn giao tháng 6/2021 tuần qua lên tới trung bình 10,15 USD/mmBtu (1 mmBtu = 28,263682 m3), tăng 0,5 USD so với cách đây một tuần; kỳ hạn giao tháng 7 lên 10,25 USD/mmBtu, gần gấp đôi so với mức 5,6 USD hồi tháng 2/2021.
Các nguồn tin trong ngành cho biết, những vấn đề xuất khẩu ở Australia, Peru, Indonesia, Malaysia và Nigeria đã góp phần khiến nguồn cung trên toàn cầu trở nên eo hẹp đúng vào thời điểm Nhật Bản và Hàn Quốc, trong số những khách hàng lớn nhất thế giới, đang cần rất khiều LNG để sản xuất điện đáp ứng nhu cầu trong mùa Hè.
Trước đó, vào tháng 2/2020, giá LNG ở Châu Âu xuống mức thấp nhất trong vòng nhiều thập kỷ, giá nhập khẩu vào Nhật Bản cũng xuống đáy 15 năm. Suy thoái kinh tế toàn cầu khi đó đã dẫn tới nhu cầu LNG trên thế giới giảm 2%, mức giảm kỷ lục lịch sử.
Tuy nhiên, sau đó giá đã hồi phục nhanh chóng do nhu cầu hồi phục rất nhanh, trong khi nguồn cung thường xuyên gặp khó khăn.
Thời tiết lạnh giá và nhu cầu sử dụng điện chạy bằng khí đốt tăng đã khiến giá LNG giao ngay tại Nhật Bản tăng vọt, mặc dù chỉ trong một thời gian ngắn.
Giá LNG trên thị trường Châu Âu hiện cũng giao dịch ở mức gần cao nhất kể từ tháng 1/2021, trong bối cảnh giá carbon cao kỷ lục và thời tiết giá lạnh.
BofA Global Research cho biết, nhu cầu phát điện ở châu Âu hiện rất cao do lượng dự trữ xuống thấp dưới mức cùng thời điểm này ở các năm trước, gây nguy cơ thiếu hụt nguồn dự trữ trước khi mùa Đông tới.
Vì lý do này, giá điện ở Châu Âu đã tăng lên hơn 25 euro/megawatt-giờ (MW/h), so với 3,50 EUR/MWh vào tháng 5 năm ngoái, thông tin từ BofA Global Research cho biết.
Trong khi đó, Châu Âu và Mỹ đang dần kết thúc việc sản xuất điện từ than đá. Tuy nhiên, công suất nhiệt điện ở Trung Quốc vẫn có xu hướng tăng

Ngoài ra, việc vận chuyển LNG trỏ nên khó khăn do thiếu tàu biển, nguồn cung khí ở Indonesia và Australia bị gián đoạn, và tắc nghẽn ở kênh đào Suez dẫn tới việc giá LNG trên thị trường Nhật Bản tăng vọt lên mức cao kỷ lục.
Còn ở Mỹ, giá LNG tăng đột biến vào tháng 2 vừa qua là do nhiệt độ ở Texas giảm một cách bất thường, gây băng giá ở khu vực này và dẫn tới không chỉ nhu cầu khí tự nhiên tăng mạnh mà nguồn cung khí cũng bị sụt giảm do các giếng dầu bị đóng băng. Tuy nhiên, giá tại Mỹ tăng vọt vào tháng 2 cũng chỉ là tạm thời, bởi sau đó giá đã giảm xuống, tương tự như ở Nhật Bản.
Trong báo cáo vừa công bố, World Bank dự báo giá khí tự nhiên sẽ duy trì quanh mức hiện tại từ nay tới cuối năm 2021, tức là giá trung bình sẽ tăng khoảng 1/3 so với năm 2020. Trong đó, giá LNG tại Châu Âu sẽ tăng lên trong thời gian tới, trong khi giá tại Nhật Bản sẽ giảm nhẹ.

Nguồn:VITIC/Reuters