menu search
Đóng menu
Đóng

Giá than châu Âu giảm xuống mức thấp nhất 5 tháng

08:50 17/07/2024

Trong tuần qua, chỉ số than nhiệt châu Âu giảm xuống mức thấp nhất 5 tháng, dưới 102 USD/tấn), dao động trong khoảng 102-104 USD/tấn do nguồn cung giảm.
 
Giá than nhiệt lượng High-CV 6.000 của Nam Phi đang ở mức trên 105 USD/tấn. Mùa gió mùa ở Ấn Độ tiếp tục hạn chế hoạt động tiêu dùng nguyên liệu Nam Phi. Những người tham gia thị trường kỳ vọng nhu cầu sẽ cải thiện vào cuối tháng 7, đầu tháng 8, sau khi chính phủ Ấn Độ đưa ra ngân sách cho giai đoạn 2024-2025 vào ngày 23 tháng 7 và khách hàng quay lại thị trường để bổ sung hàng tồn kho.
Tại Trung Quốc, giá than giao ngay 5.500 NAR tại cảng Tần Hoàng Đảo tăng 1 USD/tấn lên 120 USD/tấn, giá than nhiệt tăng vừa phải trên thị trường nội địa. Báo giá được hỗ trợ bởi dự kiến mức tiêu thụ than sẽ tăng sau khi mùa mưa kết thúc ở hầu hết các khu vực miền Đông và miền Trung. Cục Khí tượng dự báo một đợt nắng nóng lên tới 40˚C, có khả năng thúc đẩy nhu cầu làm mát cũng như giảm lượng than tồn kho tại các nhà máy điện.
Giá than nhiệt lượng 5.900 GAR của Indonesia giảm xuống mức 91,5 USD/tấn, trong khi than 4.200 GAR giảm 1 USD/tấn xuống 52 USD/tấn do nhu cầu nguyên liệu Indonesia từ cả Trung Quốc và Ấn Độ vẫn hạn chế. Mức tồn kho hiện tại cho phép các thương nhân Trung Quốc theo đuổi cách tiếp cận có chọn lọc trong đấu thầu. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với các đối tác Ấn Độ trong bối cảnh sản lượng than ở nước này tăng trưởng ổn định.
Than nhiệt lượng High-CV 6.000 của Úc dao động trong khoảng 133-134 USD/tấn. Giá than vẫn bị cản trở bởi nhu cầu yếu từ các nước châu Á.
Báo giá than luyện kim HCC Australia điều chỉnh xuống dưới 255 USD/tấn. Cơn sốt trên thị trường than luyện kim cao cấp do mỏ Grosvenor của Anglo American đóng cửa đã giảm dần. Nhu cầu từ khách hàng từ Ấn Độ và Indonesia vẫn yếu, trong khi các tàu giao hàng từ tháng 7-tháng 8 từ các thương nhân và nhà sản xuất Australia vẫn có đủ số lượng.
Hầu hết các nhà máy thép ở Ấn Độ và Đông Nam Á đều được dự trữ đầy đủ, báo giá sẽ phụ thuộc vào nhu cầu ở Ấn Độ sau mùa gió mùa. Dự trữ than cốc tại các cảng biển của Ấn Độ đã tăng tuần thứ tư liên tiếp và đạt 5,4 triệu tấn. Nhu cầu từ người tiêu dùng Trung Quốc vẫn yếu do nguồn than của Mỹ và Canada có sẵn.
Nguồn cung nguyên liệu từ Úc và Nga hạn chế tiếp tục hỗ trợ giá than PCI ở mức 200 USD/tấn.
 

Nguồn:Vinanet/thecoalhub.com/