menu search
Đóng menu
Đóng

Giá than hôm nay 22/10: Than trượt giá khi có dấu hiệu can thiệp của chính phủ Trung Quốc

15:02 22/10/2021

Giá than nhiệt của Trung Quốc giảm 11% tiếp tục xu hướng giảm từ thứ 3 ngày (19/10) giá do Bắc Kinh ra dấu hiệu can thiệp để hạ nhiệt giá.
 
Giá than nhiệt của Trung Quốc ngày 22/10 đã giảm xuống mức 1.587,4 CNY (tương đương 248,28 USD)/tấn. Giá than nhiệt đã giảm gần 20% so với mức cao kỷ lục 1.982 CNY/tấn chạm vào ngày 20/11, mặc dù giá than kỳ hạn tính đến thời điểm hiện tại vẫn tăng hơn ba lần.
Cơ quan hoạch định chính sách, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), tổ chức cuộc họp của các công ty than chủ chốt và hiệp hội ngành hàng cho biết, họ đang nghiên cứu các cách can thiệp vào giá than cao và sẽ thực hiện tất cả các bước cần thiết để đưa giá than về mức hợp lý.

Giá than tăng cao, nhà máy nhiệt điện giảm sức cạnh tranh - Ảnh 1.

Những yếu tố tác động đến nhu cầu tiêu thụ than trên thế giới (Nguồn: ACBS)
Theo NDRC, luật pháp Trung Quốc cho phép Hội đồng Nhà nước, nội các nước này và các chính quyền khu vực hạn chế lợi nhuận và đặt giới hạn giá khi giá hàng hóa hoặc dịch vụ quan trọng tăng mạnh và cam kết sẽ ngăn chặn bất kỳ sự bất thường nào để duy ổn định thị trường.
Tình trạng thiếu than, nhiên liệu chính để sản xuất điện của Trung Quốc, đã ảnh hưởng đến việc phân bổ điện cho ngành công nghiệp ở nhiều khu vực của Trung Quốc và làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Trung Quốc là nhà sản xuất và tiêu thụ than lớn nhất thế giới - nguồn nhiên liệu sản xuất điện chính của nước này, nhà nước Trung Quốc đã và đang gia tăng sản lượng trong nước để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ.
NDRC cho biết, họ sẽ đảm bảo các mỏ than hoạt động hết công suất và đặt mục tiêu đạt sản lượng ít nhất 12 triệu tấn mỗi ngày. Đưa tốc độ sản xuất lên mức cao nhất năm 2021 là hơn 11,6 triệu tấn tính đến ngày 18/10, tăng hơn 1,2 triệu tấn so với cuối tháng 9 sau khi nỗ lực hết mình để thúc đẩy nguồn cung bao gồm phê duyệt các mỏ than mới.

Cơ quan quản lý năng lượng của Trung Quốc, đã thúc giục các công ty lưới điện, tối đa hóa việc mua điện từ các nguồn tái tạo. Một số công ty khai thác than lớn đã tuyên bố sẽ tăng sản lượng than trong thời gian tới. 

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters