menu search
Đóng menu
Đóng

Giá xăng Mỹ tăng lên gần 3 USD/gallon

10:14 28/05/2018

Vinanet - Việc đổ nhiên liệu cho kỳ nghỉ trong mùa hè sẽ đắt hơn cho lái xe trong gần 4 năm, vì giá xăng trên toàn quốc tăng lên trung bình theo mùa là 3 USD mỗi gallon.
Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) cho biết người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn có thể có nhiều khả năng suy nghĩ lại thói quen của họ khi giá tăng. Giá giảm khi mùa hè cao điểm kết thúc vào khoảng tháng 9, nhưng chúng có thể vẫn ở mức cao theo mùa kể từ năm 2014.
Devin Gladden, một phát ngôn viên của AAA cho biết “đối với người tiêu dùng có ngân sách hạn chế, họ không thể đối phó với cú sốc ngân sách gia đình sau một mốc nhất định”. Điều này có thể giảm tổng nhu cầu xăng của Mỹ mà đã tăng trong 5 năm liên tiếp, mặc dù mức giá hiện nay chưa bằng với mức năm 2008, khi trung bình hơn 4 USD mỗi gallon.
Vào đêm trước đợt nghỉ lễ cuối tuần Memorial Day (28/5) các nhà phân tích dự kiến nhu cầu xăng không bị nhiều áp lực như vậy. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ dự kiến tiêu thụ xăng không đổi trong năm 2018 so với năm 2017 do tăng trưởng dân số và việc làm hỗ trợ nhu cầu.
Giá dầu Brent kỳ hạn đã tăng gần 50% trong năm qua do nhu cầu tăng mạnh trong khi sản lượng bị hạn chế bởi OPEC và các nhà xuất khẩu chủ chốt khác. Trong tuần trước dầu thô Brent vượt ngưỡng 80 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014, và hợp đồng xăng kỳ hạn tại Sàn giao dịch New Yor đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 10/2014.
Ngân hàng đầu tư Bank of America/Merrill Lynch cho biết sự gia tăng bền vững trong giá dầu tới 80 USD hay 100 USD/thùng sẽ có một ảnh hưởng rõ ràng hơn tới tăng trưởng kinh tế hơn là tăng tạm thời. Tính tới hôm 24/5, giá xăng trung bình là 2,961 USD/gallon trên toàn quốc, so với 2,367 USD/gallon một năm trước. Giá trung bình vượt 2,99 USD/gallon tại 17 bang, tăng từ chỉ 10 bang hai tuần trước.
Giá xăng đã ảnh hưởng tới thói quen của người tiêu dùng. Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng nhẹ trong tháng 4 do giá xăng tăng làm cắt giảm chi tiêu.
Người tiêu dùng đáp lại với giá tăng bằng cách kết hợp các chuyến đi tới cửa hàng tạp hóa hay đi chung, theo Matthew Lewis, một giáo sư kinh tế tại đại học Clemson. Tuy nhiên, nhu cầu xăng là không thay đổi. Lewis cho biết “mọi người sẽ cắt giảm, nhưng không nhiều, điều đó có nghĩa là họ đang lái xe nhiều và họ đang phải trả nhiều tiền hơn để thực hiện điều đó”, bổ sung rằng giá xăng tăng 10%, nhu cầu thường giảm chỉ 3 tới 3,5%.
Tuy nhiên, người dân đã trở nên thận trọng hơn về nhu cầu. Giá giao ngay xăng A2 ở Bờ Vịnh, loại thương dùng ở thị trường nội địa Mỹ, giảm khoảng 2 cent/gallon so với hợp đồng kỳ hạn trên sàn NYMEX trong một tuần rưỡi qua.
Nguồn: VITIC/Retuers
 

Nguồn:Vinanet