menu search
Đóng menu
Đóng

Giá xăng rẻ hơn giúp thúc đẩy trong tiêu thụ nhiên liệu của Mỹ

15:34 27/06/2017

Vinanet - Giá xăng rẻ hơn thúc đẩy gia tăng việc đi lại ở Mỹ và cung cấp thúc đẩy một cách hạn chế đối với tiêu thụ xăng trong mùa hè, sau một khởi đầu chậm chạp trong năm nay.
Tiêu thụ xăng phụ thuộc vào khối lượng giao thông (quãng đường đi lại) và tính kinh tế nhiên liệu trung bình của ô tô.
Khối lượng giao thông trở lại phụ thuộc vào nhân khẩu học và các yếu tố kinh tế (dân số, hình thức hộ gia đình, quyền sở hữu xe hơi, đô thị hóa, thu nhập trung bình và việc làm) và giá xăng tại các trạm bơm.
Giá xăng chi phối nhu cầu nhiên liệu chủ yếu thông qua việc người tiêu dùng lựa chọn về tính kinh tế nhiên liệu khi mua ô tô mới và lựa chọn về khối lượng đi lại tùy ý.
Giá xăng gia tăng có xu hướng gắn liền với tăng trưởng khối lượng giao thông chậm hơn và tăng trưởng tiêu thụ xăng cũng chậm hơn.
Kinh nghiệm cho thấy rằng giá có tác động tương đối nhỏ tới giao thông và nhu cầu xăng (mặc dù mối quan hệ chính xác vẫn đang gây tranh cãi gay gắt giữa các nhà nghiên cứu).
Sự thay đổi trong quãng đường đi lại và tiêu thụ nhiên liệu là một đơn hàng cường độ nhỏ hơn so với sự thay đổi giá. Sự sụt giảm giá xăng từ giữa năm 2014 tới đầu năm 2016 trùng hợp với sự tăng tốc trong tăng trưởng cả về quãng đường đi lại và tiêu thụ nhiên liệu.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA, giá xăng đã chạm đáy đầu năm ngoái và tăng dần so với tháng trước kể từ tháng 3/2016, và so với năm trước kể từ tháng 11/2016.
Tốc độ tăng trưởng cả trong quãng đường và tiêu thụ xăng chậm lại trong nửa cuối năm 2016 và hai tháng đầu năm 2017.
Tuy nhiên, gần đây, giá xăng ổn định và thậm chí giảm, sẽ loại bỏ một trong số các yếu tố đang kìm hãm tăng trưởng nhu cầu xăng. Giá xăng đã giảm gần 5% kể từ đầu tháng 4, theo số liệu từ EIA. Tiêu thụ xăng đã tương đối mạnh kể từ đầu tháng 3, ở gần mức kỷ lục thiết lập trong năm 2016.
Xăng đã cung cấp ở mức kỷ lục hai trong bốn tuần qua, theo “báo cáo trạng thái xăng dầu hàng tuần” của EIA.
Hầu hết các nhà phân tích thích số liệu cung cấp trong báo cáo “nguồn cung xăng dầu hàng tháng” của EIA hơn. Nhưng trong báo cáo hàng tháng cũng cho thấy tiêu thụ xăng tương đối mạnh trong tháng 3 sau khởi đầu yếu kém trong tháng 1 và tháng 2.
Nếu giá xăng giảm bền vững, điều đó sẽ có thể thúc đẩy việc đi lại và mua nhiều hơn, xe khỏe hơn, kết quả là tăng trưởng tiêu thụ nhiên liệu của Mỹ nhanh hơn trong những tháng tới, ít nhất khi so với giai đoạn trước.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet