menu search
Đóng menu
Đóng

Hàn Quốc tiếp tục khát dầu thô của Mỹ trong năm 2020

11:03 25/02/2020

Vinanet - Hàn Quốc theo xu hướng vượt Canada là nhà nước mua dầu thô hàng đầu từ Mỹ trong năm 2020, do giá giảm mạnh so với các nguồn cung thay thế, hấp dẫn nhà máy lọc dầu về mặt kinh tế và giảm phí vận chuyển cho hàng hóa.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), nhập khẩu của Hàn Quốc hơn gấp đôi trong 11 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm trước, đạt 142,3 triệu thùng. Cho tới nay đó là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các thị trường nhập khẩu dầu thô của Mỹ và đưa Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu chưa tới 10 triệu thùng/ngày sau thị trường hàng đầu Canada.
Mỹ có thể trở thành nhà xuất khẩu ròng dầu thô lần đầu tiên trong năm 2020, Châu Á dự kiến là trung tâm cho nhiều lô hàng, đặc biệt các nhà máy lọc dầu Châu Âu bị hạn chế công suất đối với dầu đá phiến. Giá thu hút trong lịch sử là một động lực quan trọng sau đà xuất khẩu của Mỹ.
Hàn Quốc, nhà nhập khẩu dầu lớn thứ 5 thế giới, đã mua hơn 375.000 thùng dầu thô Mỹ mỗi ngày trong năm 2019, đưa tỷ trọng nhập khẩu của Hàn Quốc lên gần 13%. Các khách hàng phải trả ít hơn trung bình 1,7 USD/thùng so với dầu thô từ nhà cung cấp hàng đầu Saudi Arabia, theo tính toán của Reuters dựa trên số liệu của Tập đoàn Dầu Quốc gia Hàn Quốc (KNOC). Trong khi năm 2018 dầu thô Mỹ cao hơn 97 US cent so với dầu thô Saudi Arabia.
Stephen Wolfe, một nhà phân tích dầu mỏ tại Energy Aspects trụ sở tại Houston nói “nó hấp dẫn hơn về mặt kinh tế và các công ty thương mại, công ty vận chuyển, lưu trữ và các nhà sản xuất đã tích cực tìm kiếm khách mua dầu thô Mỹ tại Châu Á”. “Dầu thô ngọt nhẹ hấp dẫn tại Hàn Quốc do thay thế cho dầu thô South Pars của Iran, đặc biệt trong các nhà máy tích hợp hóa dầu, và đặc biệt sau khi thực hiện IMO 2020”.
Chất lượng nhiên liệu
Dầu thô Mỹ thường đắt hơn cho các khách hàng Châu Á so với các loại của Trung Đông do thời gian vận chuyển dài và thực tế là nó mang lại các nhiên liệu chất lượng hơn ở mức chi phí lọc dầu thấp hơn.
Dầu thô ngọt nhẹ chứa nhiều naphtha, sử dụng trong hoá dầu và cũng có hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn, khiến dầu thô này phù hợp cho dầu mazut hàm lượng lưu huỳnh rất thấp đã bắt buộc đối với các nhiên liệu hàng hải bắt đầu từ năm 2020.
Các nhà nhập khẩu Hàn Quốc cũng hưởng lợi từ việc giảm giá cước vận chuyển của chính phủ, trị giá khoảng 2,11 USD/thùng, để đa dạng hóa các nguồn cung cấp bên ngoài Trung Đông. Và nhập khẩu dầu thô của Mỹ thu hút khi thuế bằng 0 theo một thỏa thuận thương mại tự do với Washington. Dầu thô từ Trung Đông có mức thuế 3%.
Suh Suk-won, giám đốc điều hành công ty thương mại quốc tế SK, một đơn vị của SK Innovation cho biết “chúng tôi dự kiến nhập khẩu dầu thô của Mỹ tiếp tục tăng trong năm nay”, với giá cước vận chuyển đang giảm và sản lượng nhiên liệu hàng hải tăng.
Trong quý 1/2020, xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang Hàn Quốc ước tính đạt 38,57 triệu thùng, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu của Refinitiv.
Dầu thô WTI, WTI Midlan và Eagle Ford là các loại dầu thô phổ biến nhất của Mỹ tại Hàn Quốc, cùng với dầu thô chua vừa Mars.
Một nhà xuất khẩu dầu thô Mỹ dấu tên cho biết “dầu sẽ tiếp tục xuất khẩu và đó là vấn đề của OPEC. Họ ghét điều đó vì giá hòa vốn của dầu đá phiến thấp hơn so với giá hòa vốn chung của OPEC”.
Một yếu tố quan trọng là mức nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Mỹ theo thỏa thuận thương mại. Hàn Quốc có thể hưởng lợi từ sự bùng phát virus corona nghĩa là Trung Quốc không tăng lượng dầu thô nhập khẩu từ Mỹ bất chấp thuế giảm. Hàn Quốc có thể có giá tốt hơn do có thêm sản lượng của Mỹ xuất khẩu sang Châu Á.
 

Nguồn:VITIC/Reuters