menu search
Đóng menu
Đóng

IEA dự báo công suất năng lượng tái tạo sẽ cao kỷ lục

08:42 15/06/2022

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định những lo ngại gia tăng về an ninh năng lượng và biến đổi khí hậu sẽ tạo ra kỷ lục mới về công suất năng lượng tái tạo vào năm 2022.
 
IEA ước tính thế giới sẽ sản xuất 320 GW điện trong năm nay, tương đương tổng nhu cầu hàng năm của Đức - nền kinh tế hàng đầu châu Âu - tăng từ mức kỷ lục trước đó là 295 GW vào năm 2021.
Mức công suất năm 2021 được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng của năng lượng mặt trời ở Trung Quốc và Châu Âu, đã vượt quá ước tính của IEA, tổ chức có này cho biết trong một báo cáo mới về năng lượng tái tạo.
“Sự phát triển của thị trường năng lượng trong những tháng gần đây - đặc biệt là ở châu Âu - đã một lần nữa chứng minh vai trò thiết yếu của năng lượng tái tạo trong việc cải thiện an ninh năng lượng, bên cạnh hiệu quả giảm phát thải”, Giám đốc điều hành IEA ông Fatih Birol cho biết.
Tác động của đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine đã đẩy lạm phát lên mức cao và dẫn đến giá năng lượng tăng vọt ở một số nền kinh tế tiên tiến. Điều này khiến các nhà hoạch định chính sách phải loay hoay tìm kiếm năng lượng đáng tin cậy với mức giá rẻ hơn.
Nhưng tăng trưởng năng lượng tái tạo đã bị cản trở bởi những khó khăn trong chuỗi cung ứng, chi phí lắp đặt các tấm pin quang điện mặt trời (PV) sẽ vẫn ở mức cao trong năm nay và năm tới do giá hàng hóa, vận tải tăng cao, IEA cho biết thêm.
Trước đại dịch COVID-19, giá điện mặt trời đã giảm trong một thập kỷ, IEA nói.
Và trong trường hợp không có các chính sách mạnh mẽ hơn, tăng trưởng năng lượng tái tạo dự kiến sẽ ổn định trong năm tới do sự tiến bộ trong năng lượng mặt trời sẽ bù đắp cho sự sụt giảm 40% trong việc mở rộng thủy điện và tăng trưởng trì trệ trong sản xuất điện gió.
IEA cho biết tăng trưởng năng lượng tái tạo do Trung Quốc, EU và Mỹ Latinh dẫn đầu vào năm 2021 nhưng Mỹ đã bị chậm lại.
Theo IEA, triển vọng năng lượng tái tạo của Mỹ không khả quan do thiếu sự chắc chắn về các động cơ mới đối với năng lượng gió và mặt trời cũng như các hoạt động thương mại chống lại nhập khẩu tấm pin năng lượng mặt trời từ Trung Quốc và Đông Nam Á." họ cho biết thêm
 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters)