menu search
Đóng menu
Đóng

Iran cho biết họ đã bán dầu từ tàu được Gibraltar thả

14:51 27/08/2019

Vinanet - IRIB cơ quan tin tức đã trích dẫn lời phát ngôn viên của chính phủ Iran rằng Iran đã bán dầu từ một tàu được Gibraltar thả sau nhiều tuần bị lính thủy đánh bộ Hoàng gia Anh giam giữ và chủ tàu này sẽ quyết định điểm đến tiếp theo.
Tehran (bị lôi kéo vào cuộc đối đầu với Washington với các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm bóp nghẹt xuất khẩu dầu của Iran) đã thông báo rằng họ đã triển khai một tàu khu trục hải quân với tên lửa hành trình giúp bảo vệ tàu của Iran.
Phát ngôn viên Iran không xác định nơi nhận dầu của tàu Adrian Darya. Sau khi Gibraltar phóng thích tàu này vào ngày 18/8, Mỹ cho biết sẽ thực hiện mọi hành động để ngăn cản họ giao dầu cho Syria trái quy định của các lệnh trừng phạt.
Phát ngôn viên chính phủ Ali Rabiei cho biết “Cộng hòa Hồi giáo Iran đã bán dầu trên tàu này và hiện nay chủ tàu và người mua dầu sẽ quyết định điểm đến của hàng hóa này”.
Số liệu vận chuyển của Refinitiv Eikon cho thấy tàu này không ghi nhận hướng tới Thổ Nhĩ Kỳ, điểm đến được chỉ định vào cuối tuần. Không có đích mới nào được đưa ra. Vị trí của tàu này hiện nay ở phía nam của lục địa Hy Lạp, phía tây của đảo Crete.
Tàu Adrian Darya chở 2 triệu thùng dầu, trước đó hướng tới cảng Kalamata nằm ở miền nam Hy Lạp sau khi được Gibraltar giải phóng. Nhưng Hy Lạp cho biết họ sẽ không cung cấp bất kỳ cơ sở nào cho tàu này.
Tàu này đã được giải phóng sau 5 tuần bị giam giữ về việc liệu có đang mang dầu của Iran chuyển sang cho Syria, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh Châu Âu không.
Ngay khi lệnh giam giữ được dỡ bỏ, một tòa án liên bang Mỹ đã yêu cầu bắt giữ tàu này với lý do khác, nhưng yêu cầu đó đã bị Gibraltar từ chối.
Iran cho biết bất cứ động thái nào của Mỹ để chiếm giữ tàu này một lần nữa sẽ có hậu quả nặng nề. Chính phủ Mỹ cho biết họ muốn bắt giữ tàu này một lần nữa do có liên kết với Vệ binh Cách mạng Iran, đối tượng Washington đã liệt kê vào tổ chức khủng bố.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tìm cách chặn doanh số bán dầu của Iran kể từ khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran, cho biết hiệp ước này thiếu sót và phải được đàm phán lại để áp đặt giới hạn chặt chẽ với Tehran.
Kể từ đó căng thẳng leo thang ở vùng Vịnh, với các vụ nổ gây thiệt hại cho 6 tàu chở dầu hồi tháng 5 và tháng 6/2019, việc Iran bắn hạ một máy bay giám sát không người lái của Mỹ và chiếm giữ một tàu chở dầu mang cờ Anh trong tháng trước.
Tàu khu trục mới triển khai được trang bị các hệ thống tên lửa hành trình tầm xa và được phái đến vịnh Aden để đản bảo an toàn cho các tàu của Iran đi qua khu vực này.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet