menu search
Đóng menu
Đóng

Iran sẽ đáp trả nếu Mỹ cố gắng ngăn chặn xuất khẩu dẩu mỏ

11:04 25/07/2018

Vinanet -
Bộ Ngoại giao cho biết Iran sẽ phản ứng với các biện pháp đối phó tương đương nếu Washinton cố gắng ngăn chặn xuất khẩu dầu mỏ của họ, trong khi lãnh tụ lực lượng trang bị vũ trang của nước Cộng hòa Hồi giáo này nói rằng các mối đe dọa của Mỹ sẽ gây ra một phản ứng “đáng tiếc và không thể tưởng tượng”.
Các quan chức Mỹ đang tăng cường những nỗ lực ngoại giao để gây sức ép cho các nước dừng nhập khẩu dầu thô từ Iran.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Bahram Qassemi cho biết “nếu Mỹ muốn thực hiện một bước nghiêm túc theo hướng này họ chắc chắn sẽ được đáp ứng với một phản ứng và biện pháp đối phó tương đương từ Iran”.
Nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei hôm chủ nhật đã ủng hộ đề nghị của Tổng thống Hassan Rouhani rằng Iran có thể ngăn chặn xuất khẩu của vùng Vịnh nếu xuất khẩu của họ bị dừng lại. Mối quan hệ giữa Tehran và Washington trở nên tồi tệ hơn trong những ngày gần đây. Chủ tịch Lực lượng Trang bị vũ trang thiếu tướng Mohammad Bagheri cho biết Iran muốn hòa bình nhưng sẽ bảo vệ lợi ích của mình ở vùng Vịnh.
Ngày 23/7, Iran đã bác bỏ một cảnh báo giận dữ từ Tổng thống Donald Trump rằng họ có nguy cơ bị hậu quả nghiêm trọng nếu họ thực hiện đe dọa chống lại Mỹ.
Theo cơ quan thông tấn IRNA, Bagheri cho biết rằng những mối đe dọa của Mỹ chống lại Iran sẽ gây ra sự đáp trả “mạnh mẽ, không tưởng tưởng và đáng tiếc” từ Tehran.
Phát ngôn viên của quốc hội Iran mô tả các bình luận của Trump là “những lời của một kẻ gây rối”.
Iran đã đối mặt với mối đe dọa trừng phạt của Mỹ kể từ hồi tháng 5 khi Tổng thống Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận năm 2015, ký giữa các cường quốc thế giới và Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet