menu search
Đóng menu
Đóng

Iran sẽ sử dụng mọi cách có thể để xuất khẩu dầu

15:20 08/10/2019

Vinanet - Trang web SHANA của Bộ Dầu mỏ Iran trích dẫn lời Bộ trường Bijan Zanganeh cho biết Iran sẽ không chịu khuất phục áp lực của Mỹ và sẽ sử dụng mọi cách có thể để xuất khẩu dầu của họ.
Xuất khẩu dầu thô của Iran đã giảm hơn 80% khi Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt với quốc gia này vào tháng 11/2018, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và các cường quốc.
Ông Zanganeh nói “chúng tôi sẽ sử dụng mọi cách có thể để xuất khẩu dầu và chúng tôi sẽ không khuất phục sức ép của Mỹ vì xuất khẩu dầu là quyền hợp pháp của Iran”.
Đáp lại, Iran đã dần thu hẹp các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân 2015, theo đó Tehran đã chấp nhận hạn chế các hoạt động hạt nhân của mình để đổi lại việc dỡ bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt quốc tế.
Sự gia tăng áp lực của Mỹ với Iran đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài rời bỏ việc kinh doanh tại quốc gia này.
Năm ngoái, Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã thay thế công ty dầu Total của Pháp thành nhà điều hành dự án Phase 11 tại mỏ khí đốt South Pars sau khi công ty Pháp chấm dứt việc tham gia vì sợ vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Nhưng cuối năm ngoái, CNPC đã dừng đầu tư tại mỏ này do áp lực của Mỹ. SHANA trích lời của Zanganeh “CNPC của Trung Quốc đã hoàn toàn rút khỏi dự án South Pars Phase 11 và công ty Petropars của Iran sẽ thực hiện công việc này”.
Iran có trữ lượng khí tự nhiên lớn thứ hai thế giới, nhưng quốc gia này vẫn chưa trở thành một nhà xuất khẩu chính vì các lệnh trừng phạt quốc tế đã áp đặt trong hàng thập kỷ.
SHANA cũng cho biết Iran muốn cải thiện các mối quan hệ với các quốc gia vùng vịnh Arab. “Chúng tôi muốn là bạn bè với tất cả các nước trong khu vực ... họ không được coi chúng tôi là kẻ thù ... kẻ thù chung của chúng tôi ở bên ngoài Trung Đông”.
Iran và Saudi Arabia đã nhiều lần đụng độ tại cuộc họp của tổ chức OPEC về chính sách sản lượng dầu mỏ. Căng thẳng giữa hai quốc gia bùng phát sau khi Saudi Arabia đổi lỗi cho Iran về cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia ngày 14/9/2019 nhưng Tehran đã phủ nhận. Zanganeh nói “chúng tôi không có tranh chấp với Saudi Arabia ... Tôi không có vấn đề gì khi gặp Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia”.
Ngoài ra, Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) đã nhắc lại rằng quốc gia này sẽ nới lỏng cam kết của mình theo thỏa thuận hạn nhân nếu các bên Châu Âu tham gia hiệp ước không đáp ứng lời hứa bảo vệ nền kinh tế Iran khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Nguồn: VITIC/Reuters