menu search
Đóng menu
Đóng

Kazakhstan ký nghị định cắt giảm sản lượng dầu theo thỏa thuận OPEC+

08:49 13/05/2020

Vinanet - Chính phủ Kazakhstan đã ký một nghị định trong ngày 11/5 để cắt giảm sản lượng dầu từ tháng 5/2020, phù hợp với thỏa thuận của OPEC+ trong tháng trước.
Quốc gia này đã cam kết cắt giảm sản lượng 390.000 thùng/ngày trong tháng 5 và tháng 6/2020 theo thỏa thuận OPEC+ hồi tháng 4/2020.
Kazakhstan đã yêu cầu các nhà sản xuất tại các mỏ dầu lớn và vừa gồm Tengiz, được điều hành bởi Tengizchevroil (TCO) và Kashagan được Noth Caspian Operating (NCOC) điều hành, cắt giảm sản lượng khoảng 22% trong tháng 5 và tháng 6/2020.
TCO và NCOC đã từ chối bình luần về cắt giảm sản lượng dầu. TCO cho biết rằng công ty này tiếp tục sản xuất theo kế hoạch kinh doanh được các cổ đông của công ty phê duyệt. Reuters đã báo cáo trước đó rằng Kazakhstan gần đạt được thỏa thuận với các nhà điều hành nước ngoài của mỏ Tengiz và Kashagan (chiếm hơn một nửa sản lượng dầu của quốc gia này) để giảm sản lượng trong tháng 5/2020.
Tập đoàn Kashagan gồm Eni, ExxonMobil, CNPC, Royal Dutch Shell, Total, Inpex và công ty năng lượng nhà nước KazMunayGaz.
TCO thuộc sở hữu của Chevron, ExxonMobil, Lukoil của Nga và KazMunayGaz.
Sản lượng dầu cắt giảm theo nghị định của chính phủ Kazakhstan được tính toán riêng rẽ cho mỗi nhà sản xuất sử dụng một công thức dựa trên sản lượng dầu hàng ngày và mức xuất khẩu trong quý 1/2020. Việc cắt giảm sản lượng sẽ có một ảnh hưởng lớn tới loại dầu xuất khẩu CPC Blend của Kazakhstan.
Lượng dầu CPC Blend xuất trong tháng 5 dự định chỉ điều chỉnh nhẹ giảm từ 5,73 triệu tấn xuống 5,5 triệu tấn.
Kế hoạch xuất khẩu này dự kiến được điều chỉnh đáng kể và việc xuất khẩu một số lô hàng có thể bị hủy hay chuyển sang tháng 6/2020.
Những người đầu tư trên thị trường cho biết họ dự kiến kế hoạch xuất khẩu CPC Blend trong tháng 6/2020 sẽ sớm được phát hành.
 

Nguồn:VITIC/Reuters