menu search
Đóng menu
Đóng

Kế hoạch điện gió ngoài khơi của Trung Quốc chậm trễ, mục tiêu 2020 bị đe dọa

11:32 27/06/2016

Vinanet - Trung Quốc đang tụt xa mục tiêu tăng công suất điện gió ngoài khơi của nước này do những vấn đề kỹ thuật và chi phí cao, mà thiếu vắng trợ cấp thêm của nhà nước có thể làm sứt mẻ kế hoạch lắp đặt 10 GW vào năm 2020.
Trung Quốc là nước phát điện từ turbines gió hàng đầu thế giới, với công suất lắp đặt 145 GW, nhưng hầu hết là trên bờ. Sự mở rộng các trạm xa bờ đã được thúc đẩy bởi bởi thực tế rằng nhiều trung tâm kinh tế chủ chốt của họ là gần bờ biển.
Dự án xa bờ đầu tiên của nước này, trang trại Cầu Gió Donghai 102 MW, được xây dựng 8 năm trước tại Thượng Hải. Tuy nhiên sự phát triển chậm lại kể từ đó với tổng công suất chỉ 1 GW được lắp đặt vào năm 2015, ngược với mục tiêu 5 GW, theo Hội đồng Năng lượng Gió toàn cầu.
Wang Wen, phát ngôn viên của nhà sản xuất turbine gió xa bờ lớn thứ hai Trung Quốc, Sinovel cho biết “chúng tôi giữ quan điểm thận trọng về mục tiêu 2020”.
Bà cho biết “xu hướng toàn cầu là ra xa bờ, nhưng nó cần được hỗ trợ tài chính để giải quyết rào cản kỹ thuật”. “Chi phí xây dựng một dự án xa bờ gấp đôi nhà máy trên bờ”.
Việc lắp đặt các turbines xa bờ đang là thách thức, với hầu hết các nước gặp khó khăn trong giai đoạn lắp đặt. Tuy nhiên, các quốc gia như Đan Mạch, Anh và Đức đã lắp đặt nhiều.
Các quan chức Trung Quốc đồng ý rằng chi phí là một rào cản chính, nhưng tin tưởng nước này cần phải làm chủ công nghệ đầu tiên thay vì vội vàng mở rộng.
Shi Lisha, phó giám đốc bộ phận năng lượng tái tạo thuộc Tổng cục Môi trường Quốc gia cho biết “chúng tôi không cần mở rộng khắp nơi, dựa vào mức nguy cơ cao và thời điểm chúng tôi cần phải có được kinh nghiệm và cải thiện công nghệ”. Ông bổ sung thêm mục tiêu năm 2020 không phải bắt buộc.
Để việc đầu tư vào năng lượng gió thu hút hơn, các nhà phát triển kêu gọi tăng trợ cấp nhưng Shi đã đổ gáo nước lạnh vào hy vọng như vậy, cho biết thuế hiện nay 0,85 NDT/KWh dường như sẽ duy trì trong 5 năm tới.
Dựa vào những khó khăn này, không rõ công suất xa bờ sẽ được lắp đặt bao nhiêu.
Tuy nhiên, có một số sự phát triển. Tập đoàn Tam hiệp Trung Quốc, nhà điều hành nhà máy thủy điện lớn nhất thế giới, có kế hoạch xây dựng một nhà máy để thử turbines ở mức 5 MW hay cao hơn cho tỉnh ven biển Phúc Kiến, tỉnh có các trạm gió xa bờ lớn thứ ba của Trung Quốc sau Giang Tô và Hồ Bắc.
Nguồn: VITIC/ Reuters

Nguồn:Vinanet