menu search
Đóng menu
Đóng

Lĩnh vực dầu đá phiến và khí đốt của Mỹ tăng mạnh trở lại

11:55 30/01/2017

Vinanet - Số lượng giàn khoan dầu và khí đốt của Mỹ đã ghi nhận tăng mạnh nhất một tuần trong 5 năm qua, khẳng định xu hướng tăng nhanh chóng đang diễn ra hiện nay.
Số lượng giàn khoan dầu và khí đốt hoạt động tăng vọt 35 giàn thành 694 giàn trong tuần trước, theo công ty dịch vụ giếng dầu Baker Hughes.
Một số giếng tăng có thể là do bắt kịp hiệu ứng khi số giàn khoan bất ngờ sụt giảm 6 giàn trong tuần trước đó. Trung bình hai tuần qua là phù hợp với xu hướng gần đây.
Nhưng không có việc phủ nhận một xu hướng tăng nhanh chóng và bền vững hiện nay đang diễn ra có thể đưa ra thách thức cho Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và bản thân các nhà khoan dầu.
Tổng số giàn khoan dầu và khí đốt đã tăng 290 giàn hay hơn 70% từ điểm thấp theo chu kỳ của nó vào cuối tháng 5/2016.
Số lượng các giàn khoan hướng tới các vỉa mang dầu tăng 235 giàn hay gần 75% từ mức thấp theo chu kỳ cuối tháng 5.
Số giàn khoan hướng tới các vỉa mang khí đốt cũng phục hồi 61 giàn hay 75% từ mức thấp vào cuối tháng 8.
Số lượng các giàn đang khoan dầu đã tăng so với năm trước lần đầu tiên kể từ tháng 1/2015, trong khi số lượng giàn khoan khí đốt tăng so với năm ngoái lần đầu tiên kể từ tháng 2/2011.
Số giàn khoan ngày càng tăng đảm báo sản lượng dầu mỏ và khí đốt của Mỹ bắt đầu tăng một lần nữa trong năm 2017.
Sản lượng tăng có thể thậm chí lớn hơn số lượng giàn khoan thô cho thấy do các nhà khoan dầu đã trở thành ngày càng hiệu quả.
Các giàn khoan đang khoan nhanh hơn trước đây.
Các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ sẽ bổ sung dầu tại cùng thời điểm khi OPEC và các nhà sản xuất ngoài OPEC đang giảm sản lượng của họ trong một nỗ lực kéo giàm tồn kho.
Sự đe dọa từ dầu đá phiến là một ký do các nhà hoạch định chính sách OPEC và ngoài OPEC muốn để mở lựa chọn của họ về việc liệu có kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng 6 tháng hiện nay không.
Lĩnh vực dầu đá phiến của Mỹ cho thấy những dấu hiệu phục hồi ngay cả trước khi OPEC thông báo thỏa thuận sản lượng của họ nhờ một dấu hiệu cải thiện mạnh trong hiệu quả và những nỗ lực giảm chi phí.
Nhưng giá dầu tăng vọt là kết quả của việc cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC đã đưa ra cho các nhà khoan dầu đá phiên thêm niềm tin và đổ thêm tiền vào lĩnh vực này.
Giá khí đốt trong nước của Mỹ cũng tăng khá kể từ quý 1 năm 2016 đã khuyến khích các nhà sản xuất bổ sung thêm giàn khoan.
Trong sự thúc đẩy cắt giảm sản lượng của OPEC và các nhà sản xuất bên ngoài, Saudi Arabia đã đánh bạc rằng việc cắt giảm sản lượng có thể giảm hết tồn kho trước khi sản lượng dầu đá phiến tăng và bắt đầu bổ sung dầu vào bức tranh nguồn cung toàn cầu. Nếu sản lượng dầu đá phiến có những dấu hiệu tăng trưởng quá nhanh, thỏa thuận của OPEC không thể được kéo dài. Saudi Arabia và các nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn khác sẽ trở lại một chiến bảo vệ thị phần bằng cách tăng sản lượng của họ.
Cũng trong thị trường khí đốt của Mỹ, việc tăng cường bền vững trong việc khai thác sẽ ngăn cản sự sụt giảm sản lượng và kìm hãm sự sụt giảm nhanh chóng tồn kho khí đốt đã rõ ràng trong năm 2016.
Số lượng số giàn khoan hoạt động có thể tăng tiếp trong vài tháng tới do các nhà sản xuất chuyển từ tập trung sang tăng trưởng sản lượng
Các nhà sản xuất dầu đá phiên đang lên kế hoạch tăng mạnh ngân sách khoan dầu của họ năm 2017, theo một phân tích kế hoạch vốn được công bố bởi tờ Wall Street Journal.
Nhưng trong đó có nguy cơ đối với các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ vì nếu sản lượng dầu và khí đốt tăng quá nhanh sẽ gây giá sụt giảm một lần nữa.
Các nhà sản xuất dầu mỏ và khí đốt đá phiến đã hứa duy trì các tiếp cận có kỷ luật hơn trong sản xuất và tập trung tăng lợi nhuận hơn là tăng khối lượng.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet