menu search
Đóng menu
Đóng

Lợi nhuận của BP giảm 40% do giá dầu giảm

07:00 01/11/2019

Vinanet - Lợi nhuận của BP giảm mạnh trong quý 3/2019 bởi giá dầu giảm, nhưng hoạt động lọc dầu mạnh hỗ trợ công ty này đánh bại dự đoán ngay cả sau khi mất khoản phí một lần 2,6 tỷ USD liên quan tới bán tài sản.
BP giống các công ty năng lượng lớn khác, đã bị thiệt hại bởi giá dầu giảm mạnh do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã tác động tới nhu cầu dầu toàn cầu.
Công ty dầu của Anh này bị lỗ ròng lần đầu tiên trong hơn 3 năm vào quý 3/2019 do phí trả một lần, nhưng giám đốc điều hành Bob Dudley, người sẽ từ chức vào năm tới sau một thập kỷ cầm quyền, cho biết lợi nhuận và dòng tiền mặt cơ bản rất mạnh.
Dòng tiền mặt từ các hoạt động không thay đổi trong quý này so với một năm trước tại 6,1 tỷ USD bất chấp giá dầu giảm 17%.
Nhà phân tích Oswald Clint thuộc Bernstein nói “trong một quý đầy thách thức về năng lượng, kết quả BP phục hồi đáng kể”.
Khoản phí 2,6 tỷ USD dẫn tới lỗ ròng 700 triệu USD nhưng điều này sẽ không gây ngạc nhiên cho các nhà đầu tư. BP đã báo hiệu đầu tháng này họ sẽ mất một khoản phí phi tiền mặt 2 tỷ tới 3 tỷ USD trong quý 3/2019, do họ gần hơn tới việc xử lý tài sản trị giá 10 tỷ USD vào cuối năm 2019, trước một năm so với kế hoạch.
Từ đầu năm tới nay, số tiền BP nhận được từ việc thoái vốn đạt 1,4 tỷ USD.
Năm ngoái BP đã mua lại tài sản dầu đá phiến tại BHP trị giá 10,25 tỷ USD, biến BP trở thành 1 trong số các nhà khoan dầu đá phiến lớn nhất. Họ cũng thông báo bán doanh nghiệp Alaska của mình cho tập đoàn năng lượng Hilcorp với giá 5,6 tỷ USD.
Lợi nhuận ròng của công ty đã giảm 40% so với năm trước xuống 2,3 tỷ USD. Lợi nhuận này vượt dự báo 1,73 tỷ USD trong một cuộc khảo sát các nhà phân tích và so với 2,81 tỷ USD trong quý 2/2019.
Trong một dấu hiệu của sự tự tin, BP đã loại bỏ cổ tức theo kịch bản trong quý này (cho phép các nhà đầu tư nhận cổ phiếu thay vì tiền mặt, một biện pháp được sử dụng trong thời kỳ suy thoái của ngành).
Sản lượng dầu và khí, ngoại trừ 19,75% cổ phần của BP ở công ty Rosneft thuộc Nga, giảm 2,5% so với một năm trước xuống 2,568 triệu thùng tương đương dầu mỗi ngày là kết quả của bảo dưỡng tại một số mỏ và gián đoạn sản xuất trong 2 tuần tại Bờ Vịnh Mexico do cơn bão Barry.
BP cho biết sản xuất trong quý 4/2019 sẽ cao hơn so với quý trước do bảo trì giảm.
Về triển vọng nhu cầu dầu, giám đốc tài chính Brian Gilvary cho biết nhu cầu vẫn bị áp lực giảm trên toàn cầu do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Sự suy yếu trong sản xuất dầu và khí được bù bởi diễn biến mạnh trong các doanh nghiệp lọc dầu và hóa dầu của BP và lợi nhuận cao hơn dự kiến từ Rosneft giúp giảm thuế của BP.
Chi phí đầu tư của BP có thể dưới 16 tỷ USD trong năm 2019.
Nguồn: VITIC/Reuters