menu search
Đóng menu
Đóng

Mỏ dầu hàng đầu của Libya có thể khởi động ở mức 80.000 thùng/ngày

11:11 28/02/2019

Vinanet - Công nhân tại mỏ dầu El Sharara của Libya sẵn sàng khôi phục sản lượng với mức ban đầu 80.000 thùng/ngày nhưng vẫn đang đợi sự chấp thuận từ công ty dầu nhà nước NOC.
Một phát ngôn viên của NOC cho biết “không có trở ngại kỹ thuật nào cho việc khởi động sản xuất”.
Mỏ dầu công suất 315.000 thùng/ngày này nằm sâu trong sa mạc miền nam Libya bị đóng cửa kể từ tháng 12/2018 khi lực lượng bảo vệ nhà nước và những người ở bộ lạc chiếm giữ mỏ này để đưa ra yêu cầu tài chính.
NOC cho biết họ đã sẵn sàng dỡ bỏ lệnh bất khả kháng, nếu những người có vũ trang đứng sau vụ đóng cửa mỏ bị đuổi. Chính phủ có trụ sở tại Tripoli cho biết trong cùng một ngày họ đang làm việc với NOC để thực hiện điều đó.
Dấu hiệu công việc này có thể khôi phục sớm, một máy bay đã hạ cánh ngày 26/2/2019 tại gần mỏ dầu El Feel để đưa công nhân tới đó. Đây là chuyến bay đầu tiên trong hơn 2 tuần sau khi lực lượng quân đội miền đông kiểm soát khu vực này đã áp đặt vùng cấm bay cho bất kỳ máy bay nào không được phép.
Một công nhân tại mỏ cho biết “NOC chưa cho phép để khởi động lại mỏ El Sharara”, bổ sung điều này có thể xảy ra trong vài ngày tới.
Lực lượng miền đông kiểm soát cả hai mỏ trong tháng này như một phần của cuộc tấn công tại miền nam Libya và trao lại mỏ El Sharara cho lực lượng bảo vệ mỏ dầu, một phần lực lượng này đã bị đổ lỗi cho việc đóng cửa trong tháng 12/2018.
Áp lực ngày càng tăng với NOC để mở cửa lại mỏ El Sharara. Trong ngày 26/2/2019 chủ tịch NOC Mustafa Sanalla đã gặp Thủ tướng Fayez al-Serraj tại UAE.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet