menu search
Đóng menu
Đóng

Mỹ cho phép Iraq nhập khẩu năng lượng của Iran thêm 3 tháng

14:59 17/06/2019

Vinanet - Mỹ đã cho phép Iraq nhập khẩu khí đốt của Iran dùng cho lưới điện thêm 3 tháng không bị trừng phạt nhưng nhấn mạnh rằng Baghdad phải tìm kiếm các nguồn thay thế.
Iraq đã vài lần gia hạn miễn trừ trong năm ngoái sau khi Washington tái áp đặt các lệnh trừng phạt với lĩnh vực dầu mỏ của Tehran cấm các quốc gia mua năng lượng từ Iran.
Bộ ngoại giao Mỹ cho biết “việc kéo dài thêm 120 ngày miễn trừ để cho phép Iraq tiếp tục thanh toán tiền nhập khẩu điện từ Iran”.
Một nguồn tin từ chính phủ Iraq cho biết việc gia hạn được đưa ra trong cuộc gọi điện thoại giữa Thủ tướng Adel Abdul Mahdi và Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo.
Bộ ngoại giao Mỹ cho biết nước này tiếp tục nhấn mạnh về việc từ bỏ đa dạng hóa nhập khẩu năng lượng từ Iran.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Iraq giàu dầu mỏ phải trở nên tự lực hơn cho ngành điện của mình, bằng cách khai thác năng lượng khí và giảm đuốc dầu khí tại các mỏ sản xuất dầu.
Công ty năng lượng khổng lồ General Electric của Mỹ đang nỗ lực giành được phần lớn các hợp đồng nhiều tỷ USD để xây dựng hệ thống điện của Iraq trong bối cảnh nỗ lực vận động hàng lang mạnh mẽ của Mỹ.
Washington đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt với ngành dầu mỏ của Iran từ tháng 11/2018, do lo ngại về chương trình hạt nhân của họ và những gì họ cho biết là sự can thiệt của Iran ở Trung Đông.
Các quan chức Iraq cho biết họ có thể cần nhiều năm để chấm dứt sự phụ thuộc vào ngành điện của Iran.
Iraq phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Iran để cung cấp nguyên liệu cho một số nhà máy điện, nhập khẩu khoảng 1,5 tỷ feet khối chuẩn mỗi ngày thông qua đường ống ở miền nam và miền đông.
Washington muốn giảm sự ảnh hưởng của Iran tại Trung Đông, gồm Iraq nơi Tehran có ảnh hưởng lớn về chính trị và thương mại.
Mặc dù Iraq có một trong số trữ lượng khí tự nhiên lớn nhất thế giới, họ đã phát triển chúng một cách chậm chạp và dựa vào Iran để cung cấp cho khí đốt và điện.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet