menu search
Đóng menu
Đóng

Mỹ mua 30 triệu thùng dầu thô để dự trữ khẩn cấp

14:50 20/03/2020

Vinanet - Bộ Năng lượng Mỹ cho biết họ sẽ mua tới 30 triệu thùng dầu thô cho kho dự trữ dầu mỏ chiến lược SPR vào cuối tháng 6/2020, là bước đầu tiên trong chỉ thị lấp đầy kho dự trữ khẩn cấp của Tổng thống Trump để hỗ trợ các nhà sản xuất dầu mỏ trong nước.
Khu dự trữ này trong các hang động trên bờ biển Texas và Louisiana có công suất chứa 77 triệu thùng. Bộ Năng lượng cho biết, ba mươi triệu thùng dầu mua đầu tiên sẽ là cả dầu thô ngọt và chua, và sẽ tập trung vào mua từ các nhà sản xuất quy mô vừa và nhỏ có chưa tới 5.000 nhân viên.
Khoản tiền mua 77 triệu thùng sẽ phải được ủy thác theo luật kích thích mới. Dan Brouillette Bộ trưởng Bộ Năng lượng trả lời các phóng viên trong một hội nghị từ xa rằng Bộ đã yêu cầu Quốc hội khoảng 3 tỷ USD.
Ông Brouillette cũng cho biết đợt mua dầu dự trữ thứ hai có thể diễn ra trong 60 tới 90 ngày.
Các nhà phân tích tại ClearView Energy Partners cho biết bộ này dường như đang thiết lập nhiều cách để thực hiện yêu cầu lấp đầy SPR, phụ thuộc vào nguồn tiền trong tương lai. “Chúng tôi xem hành động ngày hôm nay là một bước cần thiết lấp đầy SPR, nhưng không đủ theo đúng nghĩa”.
Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết ông sẽ nói với Trump tận dụng giá dầu thấp và yêu cầu Quốc hội chi 10 tới 20 tỷ USD để tăng SPR trong dài hạn. Mnuchin cho biết “chúng tôi sẽ lấp đầy dự trữ trong 10 năm tới”. Brouillette cho biết ông vẫn chưa bàn với Mnuchin về kế hoạch đó nhưng sẽ sớm.
Giá dầu Mỹ tăng khoảng 12% trong ngày 19/3 lên gần 23 USD/thùng, sau 3 ngày bán tháo bởi dịch bệnh Covid-19 và cuộc chiến giá giữa Saudi Arabia và Nga khiến giá dầu xuống thấp nhất trong gần 2 thập kỷ.
Bộ Năng lượng sẽ mua tới 11,3 triệu thùng dầu ngọt và tới 18,7 triệu thùng dầu chua, giao từ ngày 1/5 tới 30/6/2020.
 

Nguồn:VITIC/Reuters