menu search
Đóng menu
Đóng

Mỹ trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ 4 cho Hàn Quốc trong nửa đầu năm 2019

13:53 08/08/2019

Vinanet - Chỉ 3 năm sau khi dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu thô, Mỹ đã vượt Iran và UAE trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ 4 cho Hàn Quốc, chủ yếu thay thế dầu từ Trung Đông.
Hàn Quốc tăng cường mua dầu từ Mỹ trong nửa đầu năm để thay thế khí ngưng tụ từ Irab, một loại dầu siêu nhẹ sử dụng làm nguyên liệu đầu vào cho ngành hóa dầu, cũng như một số nguồn cung cấp Trung Đông mà chi phí trở lên đắt hơn do các lệnh trừng phạt Iran và hạn ngạch sản xuất được OPEC thiết lập.
Và nhập khẩu dầu từ Mỹ có thể tăng tiếp trong những tháng tới do dầu của Iran vẫn bị trừng phạt và các đường ống dầu mới của Mỹ có thể tăng xuất khẩu từ nhà sản xuất lớn nhất thế giới này.
Kim Jae-kyung, một nghiên cứu viên thuộc Viện Kinh tế Năng lượng Hàn Quốc cho biết “việc nhập khẩu dầu thô Mỹ đã trở thành kinh tế hơn, được hỗ trợ bởi mức trừ lùi nới rộng ... do tình trạng không rõ ràng tại Trung Đông đã khiến dầu thô Trung Đông đắt đỏ hơn”. “Trong nửa cuối năm, xu hướng này có thể tiếp tục hay tăng trưởng”.
Hàn Quốc đã nhập khẩu kỷ lục 60,23 triệu thùng dầu thô Mỹ hay 332.751 thùng/ngày trong 6 tháng đầu năm 2019. Quốc gia này là khách hàng lớn nhất đối với dầu thô của Mỹ trong tháng 6/2019, theo số liệu từ Tập đoàn Dầu Quốc gia Hàn Quốc KNOC và Cục Điều tra Dân số Mỹ.
Tổng thể, dầu thô nhập từ Mỹ chiếm 11,1% tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Hàn Quốc, tăng từ 2,5% một năm trước, và đẩy tỷ trọng của các nhà sản xuất Trung Đông xuống 72,8%, thấp nhất kể từ năm 1999, theo tính toán của Reuters dựa trên số liệu của KNOC.
Dầu thô Mars chua của Mỹ chiếm khoảng một nửa trong tổng khối lượng nửa đầu năm, trong khi các loại ngọt nhẹ như WTI và khí ngưng tụ chiếm hầu hết phần còn lại.
Tổng cộng, nhập khẩu dầu của Mỹ trong quý 3/2019 được dự kiến khoảng 42,2 triệu thùng, theo tính toán của Reuters dựa trên số liệu của Refintiv Eikon, tương đương với 458.024 thùng/ngày, tăng 1/3 so với nửa đầu năm.
Đối với Hàn Quốc, chi phí nhập khẩu dầu thô Trung Đông trung bình đắt hơn 41 US cent/thùng so với dầu thô Mỹ trong nửa đầu năm nay. Chênh lệch giá nới rộng nhất trong tháng 4/2019 tại 3,8 USD/thùng. Điều này phản ánh một phần chi phí vận chuyển dầu Trung Đông tăng.
Nhập khẩu dầu của Hàn Quốc từ Mỹ sẽ mạnh trong phần còn lại của năm nay do các lệnh trừng phạt Iran và nhu cầu dầu thô ngọt để đáp ứng chuẩn nhiên liệu hàng hải mới từ năm 2020.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet