menu search
Đóng menu
Đóng

Nga báo hiệu OPEC và các đồng minh có thể nâng sản lượng từ tháng 6/2019

21:39 09/04/2019

Vinanet - Ông Kirill Dmitriev, một trong những quan chức quan trọng của Nga cổ vũ hiệp ước nguồn cung với OPEC, báo hiệu rằng Nga muốn nâng sản lượng dầu của họ khi họ nhóm họp với OPEC trong tháng 6/2019 vì tình trạng thị trường đang cải thiện và dự trữ giảm.
Dmitriev, giám đốc quỹ tài sản có chủ quyền FDIF, là quan chức đầu tiên của Nga dự đoán thỏa thuận với OPEC trong năm 2016 và kể từ đó đã trở thành người bảo vệ cho hiệp ước này bất chấp áp lực từ các công ty dầu trong nước để từ bỏ thỏa thuận.
Dmitriev, một phái viên của Moscow tại Trung Đông nói chung và ở Saudi Arabia nói riêng, trong những tháng gần đây đã nói vẫn còn quá sớm để chấm dứt việc cắt giảm sản lượng. Nhưng trong sự thay đổi rõ ràng, Dmitriev cho biết việc cắt giảm nguồn cung có thể không được yêu cầu sau tháng 6/2019.
Dmitriev nói trong một hội nghị ở Moscow “điều này hoàn toàn có khả năng do tình trạng thị trường đang cải thiện và dự trữ giảm OPEC và các đồng minh của họ có thể quyết định từ bỏ việc cắt giảm nguồn cung trong tháng 6 năm nay và sau đó tăng sản lượng”. “Quyết định này sẽ không có nghĩa là kết thúc thỏa thuận, nhưng một xác nhận rằng những người tham gia tiếp tục nỗ lực hợp tác khi điều quan trọng không chỉ là cắt giảm mà còn tăng sản lượng phụ thuộc vào tình trạng thị trường”.
Phát biểu với các phóng viên tối ngày 8/4/2019, Dmitriev bổ sung rằng Nga có thể thích hợp tăng sản lượng 228.000 thùng/ngày. Dmitriev và Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak đã bị áp lực gia tăng trong năm qua từ các công ty như Rosneft, mà gián đốc điều hành Igor Sechin (một đồng minh thân cận với Tổng thống Vladimir Putin) cho biết Nga nên từ bỏ việc cắt giảm sản lượng.
Sechin đang lập luận rằng Nga đang mất thị phần cho Mỹ, nước không tham gia cắt giảm sản lượng và kể từ đó tăng sản lượng lên mức kỷ lục khoảng 12 triệu thùng/ngày.
Nga và Saudi Arabia sản xuất lần lượt khoảng 11 triệu và 10 triệu thùng, nhưng có thể nâng sản lượng khá nhanh nếu cần thiết.
Trong tháng 1/2019, Dmitriev cho biết Nga không nên nổ ra cuộc chiến giá dầu với Mỹ mà nên kiên quyết cắt giảm sản lượng ngay cả ở mức chi phí làm mất thị phần trong trung hạn.
Ông Khalid al-Falih, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cũng cho biết điều quan trọng là gia hạn cắt giảm sản lượng cho tới cuối năm nay.
Nhưng trong ngày 8/4/2019 ông cho biết thị trường đang hướng tới cân bằng và bổ sung rằng bức tranh này sẽ trở nên rõ ràng hơn trong tháng 5/2019.
Các thị trường dầu toàn cầu đã thắt chặt bất chấp sự bùng nổ sản lượng của Mỹ sau khi Washington áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Iran và Venezuela, giảm sản lượng và xuất khẩu của họ.
OPEC và các đồng minh của họ đã phải hủy cuộc họp trong tháng 4/2019 và hiện nay sẽ chuyển sang 25 - 26/6, do các quan chức cho biết họ cần xem xét các lệnh trừng phạt mới của Washington sẽ áp đặt với Iran trong đầu tháng 5/2019.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet