menu search
Đóng menu
Đóng

Nga cho biết thỏa thuận hợp tác mở rộng với OPEC có thể không giới hạn

15:10 09/04/2018

Vinanet - Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết thỏa thuận theo đó Moscow hợp tác với tổ chức dầu mỏ OPEC có thể trở thành không giới hạn, khi thỏa thuận hạn chế sản lượng hiện tại kết thúc vào cuối năm nay.
Tổ chức OPEC và các nhà sản xuất dầu mỏ lớn khác dẫn đầu là Nga đã đồng ý hạn chế sản lượng tổng cộng 1,8 triệu thùng/ngày cho đến hết năm 2018 để giàm tồn kho dầu mỏ trên toàn cầu.
Nhiều nhà đầu tư trên thị trường lo lắng thị trường dầu mỏ sẽ xảy ra điều gì khi thỏa thuận diễn ra. Ông Novak trả lời phóng viên liên quan tới sự hợp tác tương lai với OPEC khi thỏa thuận hiện tại hết hạn “đây có thể là một thỏa thuận không giới hạn”.
Thái tử Saudi Arabia, Mohammed bin Salman trả lời Reuters trong tháng trước rằng Riyadh và Moscow đang xem xét thỏa thuận mở rộng liên minh ngắn hạn về hạn chế dầu mở bắt đầu từ tháng 1/2017 sau khi giá dầu sụt giảm.
Ông Novak nhắc lại đề xuất lập ra một tổ chức chung với OPEC để tạo ra những nỗ lực chung trên thị trường dầu mỏ toàn cầu.
Ông cũng cho biết các nhà sản xuất dầu lớn khác cũng tham gia tổ chức này. Ông nói rằng Mỹ có thể tham gia tổ chức này.
Sản lượng dầu mỏ của Mỹ có thể vượt 11 triệu thùng/ngày trong cuối năm 2018 vì sự bùng nổ sản lượng dầu đá phiến, khiến Mỹ thành nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới. Sản lượng của Mỹ ngày càng tăng là một mối lo cho OPEC và Nga.
Ông Novak dự kiến Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry cũng như đồng cấp Saudi Arabia, ông Khalid al-Falih sẽ tham dự diễn đàn kinh tế thường niên của Nga được tổ chức tại thành phố St. Petersburg. cuộc họp tới của các Bộ trưởng trong và ngoài OPEC sẽ diễn ra vào tháng 6 tại Vienna.
Các thành viên của cuộc họp này có thể bàn về thay đổi thỏa thuận cắt giảm sản lượng toàn cầu như điều chỉnh hạn ngạch sản xuất dầu.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet