menu search
Đóng menu
Đóng

Nga đổ lỗi cho các quốc gia vùng Vịnh về khủng hoảng dầu mỏ

09:45 23/03/2020

Vinanet - Một quan chức cao cấp của Nga đã trả lời hãng tin TASS rằng Nga không tìm cách kết thúc hợp tác với OPEC hay khiến giá dầu giảm mạnh, mà cho biết các quốc gia vùng Vịnh là nguyên nhân gây khủng hoảng thị trường dầu mỏ toàn cầu.
Tổ chức OPEC và Nga trong tháng này đã không đạt được thỏa thuận về cắt giảm sản lượng dầu. Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu đang sụt giảm vì virus corona, OPEC muốn cắt giảm sản lượng sâu hơn nhưng Moscow cho biết họ sẽ chỉ đồng ý gia hạn hiệp ước hiện nay.
Giá dầu đã giảm từ gần 50 USD/thùng trong ngày 6/3/2020 khi thỏa thuận sụt đổ, xuống chưa tới 27 USD/thùng trong ngày 20/3/2020 sau khi Nga và Saudi Arabia, lãnh đạo của OPEC cho biết hai quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới này sẽ tăng cường khai thác từ ngày 1/4/2020.
Andrei Belousov, phó thủ tướng thứ nhất của Nga cho biết “Nga không bao giờ kích hoạt giá dầu giảm. Đây hoàn toàn là sáng kiến của các đối tác Ả Rập”. “Ngay cả các công ty dầu mỏ rõ ràng quan tâm tới duy trì thị trường đã không có lập trường, thỏa thuận OPEC+ nên bị giải tán”.
Belousov nhắc lại rằng Nga đã đề xuất gia hạn thỏa thuận hạn chế sản lượng hiện nay ít nhất 1 quý và khả năng đến hết năm 2020. Nhưng các đối tác Ả Rập đã có lập trường khác”.
Bộ trưởng Năng lượng Nga, Alexander Novak dã kêu gọi một cuộc họp với các công ty dầu mỏ vào ngày 23/3/2020 để bàn luận về tình trạng của thị trường dầu mỏ, theo cơ quan thông tấn Interfax.
Igor Sechin, giám đốc của công ty dầu Rosneft, Nga cũng luôn phản đối hiệp ước nguồn cung kéo dài 3 năm nay, cho biết nó cho phép các thành viên ngoài OPEC như Mỹ tăng thị trường.
Ông Sechin được trích dẫn trong những bình luận công khai đầu tiên kể từ khi thỏa thuận sụp đổ “có cắt giảm nhiều hơn nữa không nếu các nhà sản xuất khác sẽ tăng”. Sechin cho biết ông tin rằng giá dầu toàn cầu có thể trở lại 60 USD/thùng vào cuối năm nay nếu dầu đá phiến (được Mỹ sản xuất với số lượng lớn) bị buộc rời khỏi thị trường.
Ông Belousov tin rằng giá dầu sẽ cân bằng khoảng 35 – 40 USD/thùng.
 

Nguồn:VITIC/Reuters