menu search
Đóng menu
Đóng

Nga kêu gọi OPEC+ thay đổi tính toán sản lượng dầu

15:32 29/11/2019

Vinanet - Nga có thể kêu gọi các nhà sản xuất dầu thay đổi cách thức đo sản lượng dầu của Moscow khi hầu hết các quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới nhóm họp tại Vienna.
Trong 3 năm, các quốc gia OPEC và ngoài OPEC đã hạn chế sản lượng dầu để cân bằng thị trường và hỗ trợ giá, nhưng Nga đang đo sản lượng của họ khác với những quốc gia khác.
Không như Saudi Arabia và các nhà sản xuất OPEC khác, Nga đang sản xuất khí ngưng tụ - một loại dầu thô cực nhẹ chủ yếu khai thác khi sản xuất khí.
Trong quá khứ điều này không gây ra vấn đề gì cho Moscow, nhưng khi Nga đang triển khai các mỏ dầu mới tại Bắc Cực và Đông Siberia và đang triển khai một đường khí mới sang Trung Quốc, sản lượng khí ngưng tụ của họ đang tăng lên.
Điều đó nghĩa là họ không tuân thủ theo hạn ngạch của hiệp ước sản lượng giữa OPEC và các nhà sản xuất ngoài OPEC. Một trong những nguồn tin thân cận với Nga cho biết “Nga dứt khoát sẽ đặt ra vấn đề khí ngưng tụ tại cuộc họp tháng 12 do sản lượng của họ sẽ tăng”.
Các nhà sản xuất dầu trong và ngoài OPEC dự kiến nhóm họp tại Vienna vào ngày 5 - 6/12.
Nguồn tin này không cho biết liệu Nga sẽ đưa ra các thỏa thuận khác với điều kiện của OPEC để OPEC đồng ý thay đổi hạn ngạch của Nga, như gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng tới năm tới hay cắt giảm sâu.
Tuy nhiên, tranh luận có thể phức tạp hơn tại cuộc họp của OPEC và các đồng minh, được gọi là OPEC+, vốn đã được thiết lập trùng với đợt chào bán cổ phần của Saudi Aramco.
Nguồn tin thứ 2 cho biết “toàn bộ ý tưởng về loại trừ khí ngưng tụ xuất hiện do sản lượng khí gia tăng tại Nga và do đó gia tăng trong sản lượng khí ngưng tụ liên quan”.
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết cuộc họp của OPEC+ có thể bàn luận điều chỉnh hạn ngạch sản lượng dầu, nhưng ông không nói chi tiết.
Nga đã triển khai mỏ dầu lớn ở Đông Siberia trong tháng 9/2019 để cung cấp cho đường ống khí mới sang Trung Quốc. Gazprom nhà độc quyền xuất khẩu khí qua đường ống của Nga, cung cấp 1/3 nhu cầu khí của Châu Âu, cũng đối mặt với nhu cầu tăng từ Châu Âu trong mùa đông.
Khi Gazprom cung cấp cho các khách hàng Châu Âu với khối lượng gần kỷ lục trong mùa đông này, họ buộc phải sản xuất thêm khí ngưng tụ.
Nguồn tin thứ 2 nói “khó để đạt được sản lượng khí tăng mà không tăng sản lượng khí ngưng tụ. Vì vậy về cơ bản, khí ngưng tụ đến từ khí đốt, không phải từ ngành dầu mỏ của chúng tôi. Nếu chúng tôi cố gắng giảm sản lượng khí ngưng tụ trong khi tăng sản lượng khí đốt, điều đó sẽ ảnh hưởng xấu tới hồ sơ của những mỏ này”.
Nga đang cắt giảm sản lượng dầu cùng với OPEC kể từ năm 2017 để giúp hỗ trợ giá quanh mức 50 - 70 USD/thùng bất chấp sự bùng nổ sản lượng của Mỹ.
Trong năm 2019, Nga đã đồng ý giảm sản lượng dầu 228.000 thùng/ngày xuống quanh mức 11,18 triệu thùng/ngày, như một phần thỏa thuận giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày hay 1,2% nhu cầu toàn của của tổ chức OPEC+.
Tuy nhiên, sản lượng của Nga trong năm nay đạt trung bình 11,25 triệu thùng/ngày, nghĩa là họ sản xuất cao hơn hạn ngạch 70.000 thùng/ngày, theo tính toán của Reuters.
Hầu hết sự vượt hạn ngạch này liên quan tới khí ngưng tụ, sản lượng của họ tăng 4% trong 10 tháng năm 2019 lên khoảng 770.000 thùng/ngày.
Gazprom và Novatek nhà sản xuất khí đốt lớn thứ 2 của Nga chiếm hầu hết sự gia tăng này.
UAE sản xuất khoảng 700.000 thùng/ngày khí ngưng tụ trong khi Saudi Arabia và Nigeria mỗi nước sản xuất khoảng 400.000 thùng/ngày.
Nguồn: VITIC/Reuters