menu search
Đóng menu
Đóng

Ngành than gặp khó khăn do quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu

16:43 10/10/2023

Ngành than toàn cầu có thể phải mất gần 1 triệu việc làm vào năm 2050, ngay cả khi không có bất kỳ cam kết nào nữa về việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, trong đó Trung Quốc và Ấn Độ phải đối mặt với những tổn thất lớn nhất.
 
Hàng trăm mỏ sử dụng nhiều lao động dự kiến sẽ đóng cửa trong những thập kỷ tới khi chúng hết tuổi thọ và các quốc gia thay thế than bằng các nguồn năng lượng carbon thấp sạch hơn.
Tổ chức nghiên cứu Global Energy Monitor cảnh báo, hầu hết các mỏ có khả năng đóng cửa, không có kế hoạch tiến hành để kéo dài thời gian hoạt động hoặc quản lý quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế hậu than, Dorothy Mei, giám đốc dự án Global Coal Mine Tracker của GEM, cho biết các chính phủ cần lập kế hoạch để đảm bảo người lao động không bị ảnh hưởng bởi quá trình chuyển đổi năng lượng.
GEM đã xem xét 4.300 dự án mỏ than đang được triển khai và đề xuất trên khắp thế giới với tổng lực lượng lao động gần 2,7 triệu người. Hơn 400.000 công nhân đang làm việc trong các mỏ sẽ ngừng hoạt động trước năm 2035.
GEM ước tính nếu các kế hoạch được thực hiện nhằm giảm dần lượng than để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C (2,7 độ F), thì chỉ cần 250.000 thợ mỏ - chưa đến 10% lực lượng lao động hiện tại - trên toàn thế giới.
GEM ước tính ngành công nghiệp than của Trung Quốc, ngành lớn nhất thế giới, hiện sử dụng hơn 1,5 triệu người. Trong số 1 triệu việc làm toàn cầu bị mất vào năm 2050, hơn 240.000 việc làm sẽ chỉ riêng ở tỉnh Sơn Tây.
Ngành than của Trung Quốc đã trải qua nhiều làn sóng tái cơ cấu trong những thập kỷ gần đây, với nhiều khu khai thác mỏ ở phía bắc và đông bắc đang phải vật lộn để tìm các nguồn tăng trưởng và việc làm thay thế sau khi đóng cửa các mỏ than.
 

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters