Dữ liệu từ LSEG Oil Research cho thấy nhập khẩu dầu thô của Châu Á trong hai tháng đầu năm 2025 ước tính đạt 26,17 triệu thùng/ngày, giảm 780.000 thùng/ngày so với 26,96 triệu thùng/ngày cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm khoảng 3% này đặt ra nghi vấn về các dự báo tăng trưởng nhu cầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và giới phân tích.
Sự sụt giảm chủ yếu đến từ Trung Quốc, với lượng dầu nhập khẩu trong tháng 1/2025 và 2/2025 đạt 10,42 triệu thùng/ngày, giảm 840.000 thùng/ngày so với 11,26 triệu thùng/ngày cùng kỳ năm 2024. Xu hướng suy giảm này thậm chí còn mạnh hơn so với năm trước, khi tổng nhập khẩu dầu của Trung Quốc trong năm 2024 chỉ đạt 11,04 triệu thùng/ngày, giảm 210.000 thùng/ngày (tương đương 2,1%) so với 2023, theo số liệu hải quan.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục gặp khó khăn trong việc phục hồi trưởng sau khi dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt do Covid-19, với lĩnh vực bất động sản là điểm yếu chính. Đồng thời, sự chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện và xe hybrid đã làm giảm nhu cầu xăng dầu, trong khi dầu diesel cũng chịu tác động tương tự khi nhiều xe tải chuyển sang sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).
OPEC trong báo cáo tháng 2/2025 dự báo nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ tăng 310.000 thùng/ngày trong năm 2025, nhưng với mức nhập khẩu yếu trong hai tháng đầu năm, ước tính này có vẻ quá lạc quan.
Trái ngược với Trung Quốc, Ấn Độ – nước nhập khẩu dầu lớn thứ hai Châu Á – khởi đầu năm 2025 với mức nhập khẩu mạnh mẽ, đạt 4,98 triệu thùng/ngày trong hai tháng đầu năm, tăng 280.000 thùng/ngày so với 4,70 triệu thùng/ngày cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, nhập khẩu của Ấn Độ cũng có dấu hiệu chững lại, giảm từ 5,08 triệu thùng/ngày trong tháng 1/2025 xuống 4,87 triệu thùng/ngày vào tháng 2/2025. Điều này phản ánh khó khăn trong việc tiếp cận nguồn dầu Nga giá rẻ như năm 2024.
Chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với xuất khẩu dầu của Nga vào tháng 1/2025, chủ yếu nhằm vào "hạm đội bóng tối" – các tàu chở dầu chuyên vận chuyển dầu Nga đến Ấn Độ và Trung Quốc
Theo dữ liệu từ Kpler, nhập khẩu dầu Nga qua đường biển vào Châu Á dự kiến giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2022, với 67,2 triệu thùng (tương đương 2,4 triệu thùng/ngày) trong tháng 2/2025. Con số này giảm so với mức 2,75 triệu thùng/ngày của tháng 1/2025 và chỉ bằng một nửa so với mức đỉnh 3,97 triệu thùng/ngày vào tháng 5/2023.
Nhập khẩu dầu Nga vào Châu Á đã giảm bốn tháng liên tiếp, cho thấy phần nào hiệu quả của các lệnh trừng phạt từ phương Tây sau cuộc chiến Ukraine năm 2022. Tuy nhiên, khu vực này có thể chứng kiến sự phục hồi nguồn cung từ Nga nếu các thương nhân tìm cách lách lệnh cấm – như đã từng làm trước đây – hoặc nếu tân Tổng thống Mỹ Donald Trump nới lỏng trừng phạt nhằm thúc đẩy đàm phán hòa bình.
Tuy nhiên, câu hỏi lớn hơn vẫn là liệu nhập khẩu dầu của Châu Á có đủ mạnh để đáp ứng kỳ vọng tăng trưởng nhu cầu trong năm 2025 hay không. Dữ liệu yếu kém trong hai tháng đầu năm đang khiến triển vọng này trở nên bất định hơn bao giờ hết.
Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters