menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 7 ở mức thấp nhất kể từ tháng 1

15:22 09/08/2017

Vinanet - Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 7 giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 dựa trên số liệu hàng ngày, do các nhà máy lọc dầu giảm tồn kho từ mức cao và các nhà máy lọc dầu giảm quy mô sản xuất.
Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết Trung Quốc đã mua 34,74 triệu tấn dầu thô trong tháng 7, hay khoảng 8,18 triệu thùng/ngày, mặc dù số liệu này vẫn cao hơn 12% so với mức tháng 7/2016.
Theo tính toán của Reuters, nhập khẩu tháng 7 giảm 7% so với mức 8,79 triệu thùng/ngày trong tháng 6, mức đã đưa Trung Quốc thành nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới vượt Mỹ.
Nevyn Nah, nhà phân tích sản phẩm dầu mỏ với công ty tư vấn Energy Aspects cho biết “các nhà máy lọc dầu độc lập đã mua quá nhiều trong nửa đầu năm 2017 và tăng trưởng nhu cầu sản phẩm người dùng cuối đang chậm lại”. “Việc kiểm tra môi trường là nghiêm ngặt trong tháng 7 có thể ảnh hưởng tới sản xuất và nhu cầu”.
Nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm tăng 13,6% so với năm trước lên 247 triệu tấn hay 8,51 triệu thùng/ngày.
Việc giảm nhập khẩu xảy ra do tồn kho dầu thô thương mại cuối tháng 7 của Trung Quốc tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2016, đánh dấu tháng thứ ba tồn kho tăng.
Để đối phó với tình trạng tồn kho dầu thô dư thừa cũng như doanh số nhiên liệu bán lẻ đang chậm lại đồng thời đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà máy lọc dầu độc lập, nhà máy lọc dầu Sinopec kể từ tháng 7 đã giảm quy mô hoạt động, điều này cũng ảnh hưởng tới nhập khẩu dầu thô. Nhưng các thương nhân và giới phân tích dự kiến rộng rãi rằng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc phục hồi một lần nữa trong quý 4 khi các nhà máy lọc dầu mới khởi động.
Nhà máy lọc dầu mới của PetroChina tại tỉnh tây nam Yunnan bắt đầu hoạt động thử từ cuối tháng 6. Số liệu nhập khẩu cho thấy dòng dầu thô ổn định, gồm các loại dầu chua gần đây, đang tiếp cận đảo Ma Day của Myanmar, từ nơi đó dầu được bơm đến nhà máy qua một đường ống.
Theo số liệu hải quan, xuất khẩu nhiên liệu đã lọc tăng 8,4% trong 7 tháng đầu năm so với cùng kỳ một năm trước, lên 28,21 triệu tấn, với xuất khẩu tháng 7 ở mức 4,55 triệu tấn là khá ổn định so với một năm trước, và 4,2 triệu tấn trong tháng 6.
Theo tính toán của Reuters, nhập khẩu khí đốt tự nhiên tăng 3% so với tháng 6 lên 5,75 triệu tấn. Nhập khẩu trong 7 tháng đã cao hơn 20,7% so với một năm trước lên 36,82 triệu tấn.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet