menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu LPG của Nhật Bản từ Mỹ đạt kỷ lục trong năm 2017, vượt Trung Đông

09:05 28/12/2017

Vinanet - Nhập khẩu khí dầu mỏ hóa lỏng LPG từ Mỹ được dự kiến gấp đôi trong năm 2017, đạt kỷ lục và chiếm khoảng một nửa tổng lượng nhập khẩu.
Sự tăng vọt này do sản lượng dầu mỏ và khí đốt đá phiến nâng tổng sản lượng của Mỹ gần với đối thủ Saudi Arabia và Nga.
Như với dầu thô, xuất khẩu của Mỹ đã thay thế LPG từ Trung Đông, nơi Saudi Arabia nhà sản xuất hàng đầu khu vực về dầu thô và LPG đang mất thị phần, nhất là do ảnh hưởng từ những nỗ lực dẫn đầu của OPEC để cắt giảm sản lượng nhằm hỗ trợ giá.
LPG, một sản phẩm phụ của sản xuất dầu thô và khí tự nhiên, là một hỗn hợp của prôban và butan và được dùng để nấu ăn và là nhiên liệu trong vận tải. Nó cũng là một nguyên liệu quan trọng trong ngành hóa dầu.
Mỹ không tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng, xuất khẩu LPG của họ sang Nhật Bản có thể đạt gần 6 triệu tấn vào cuối năm 2017, theo số liệu của Thomson Reuters Eikon, gần như gấp đôi khối lượng so với chỉ một năm trước.
Akira Yanagisawa, chuyên gia phân tích tại Viện Kinh tế Năng lượng, Nhật Bản cho biết “nhập khẩu từ Mỹ là tốt đối với Nhật Bản từ an ninh năng lượng và đa dạng quan điểm”.
LPG của Mỹ hiện nay đáp ứng một nửa tổng các nguồn cung cấp của Nhật Bản, đẩy Trung Đông ra khỏi vị trí hàng đầu.
Với sản lượng dầu mỏ của Mỹ tăng 80% kể từ năm 2010, đạt gần 10 triệu thùng/ngày và sản lượng được dự kiến tăng tiếp, càng nhiều LPG của Mỹ có thể đưa ra thị trường.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA dự kiến sản lượng dầu thô của Mỹ vượt 10 triệu thùng/ngày vào năm tới. Nhiều nhà phân tích cũng tin tưởng rằng sản lượng của Mỹ có thể tăng cao hơn so với triển vọng của EIA, tiềm năng cạnh tranh với các nhà sản xuất hàng đầu Nga và Saudi Arabia, những nước đang bơm tương ứng 11 triệu thùng và 10 triệu thùng/ngày.
Làn sóng xuất khẩu LPG của Mỹ có nguồn gốc trong năm 2013 và 2014, khi các nhà nhập khẩu của Nhật Bản như công ty Astomos Energy và Eneos Globe đã đổ xô ký một loạt hợp đồng nhiều năm hy vọng hưởng lợi từ giá dầu Mỹ thấp, thay vì bị ràng buộc với các hợp đồng của Trung Đông.
Mỹ đã trở nên ngày càng cạnh tranh về giá, với prôban tại cảng Texan Mont Belvieu ở mức 96 cent/gallon, khoảng 500 USD/tấn, không bao gồm phí vận chuyển tới châu Á, so với giá hợp đồng hiện nay từ Saudi Aramco ở mức 590 USD/tấn, FOB.
Tính cả chi phí vận chuyển, số liệu của chính phủ Nhật Bản cho thấy giá LPG của Mỹ ngang hay thấp hơn chút ít chi phí của các nguồn cung cấp Trung Đông.
Châu Á là khu vực nhập khẩu LPG, với Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc cùng nhau chiếm 1/3 tổng lượng LPG đã nhập khẩu.
Các nhà cung cấp chính LPG của của Mỹ là Enterprise Products Partners và Phillips 66.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet