menu search
Đóng menu
Đóng

Nhật Bản, Hàn Quốc đàm phán với Mỹ để ngăn cản thiệt hại từ việc trừng phạt Iran

15:16 29/06/2018

Vinanet - Nhật Bản, Hàn Quốc hai khách hàng chủ chốt mua dầu thô từ Iran đang đàm phán với chính phủ Mỹ trong một nỗ lực tránh tác động từ việc tái áp đặt các lệnh trừng phạt của Washington, trong bối cảnh giảm lượng dầu Iran ra các thị trường quốc tế.
Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ đang yêu cầu các nước không nhập khẩu dầu Iran từ tháng 11, do chính quyền Trump tăng cường áp lực lên các đồng minh để cắt tài trợ cho Iran.
Cả hai nước này đều được miễn trừ cho phép họ mua dầu từ Iran với khối lượng hạn chế trong đợt trừng phạt trước đó đã kết thúc vào năm 2016, nhưng Washington lần này đã áp dụng một lập trường cứng rắn hơn.
Tổng thư ký nội các Nhật Bản, Yoshihide Suga đã trả lời tại một hội nghị ngày 27/6 rằng Nhật Bản và Mỹ đang đàm phán về các lệnh trừng phạt với Iran nhưng đã từ chối tiết lộ chi tiết.
Suga cho biết “Nhật Bản và Mỹ hiện nay đang đàm phán về việc tái áp dụng các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran và tôi từ chối tiết lộ chi tiết các thảo luận này”. Ông bổ sung thêm “chúng tôi đang theo dõi một cách cẩn thận tác động mà các biện pháp của Mỹ sẽ gây ra và chúng tôi thích đàm phán với các nước liên quan gồm Mỹ để không ảnh hưởng xấu tới các công ty của Nhật Bản”.
Tại Hàn Quốc, một quan chức Bộ Năng lượng người đã dấu tên cho biết chính quyền sẽ tiếp tục đàm phán với Mỹ để có được sự miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ. Ông nói “chúng tôi ở vị trí tương tự như Nhật Bản. Chúng tôi đang đàm phán với Mỹ và sẽ tiếp tục đàm phán để có sự miễn trừ”.
Trong khi các nguồn cung cấp dầu mỏ không được cả hai quan chức đề cập, mối đe dọa mất các nguồn cung cấp từ Iran hiện hữu với cả hai nước, nơi nhập khẩu hầu như tất cả nhu cầu dầu thô của họ.
Iran là nhà xuất khẩu lớn thứ 3 trong tổ chức OPEC, Nhật Bản và Hàn Quốc là hai khách hàng chủ chốt cùng với Trung Quốc và Ấn Độ.
Các khách mua từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ đã sẵn sàng quay lại mua hàng từ Iran.
Giá dầu trong hôm 27/6 không phản ứng mạnh do các thương nhân đã dự đoán động thái của Washington.
Công ty tư vấn rủi ro Eurasia Group cho biết “sự quyết đoán hơn từ chính quyền Trump có nghĩa là Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ phải nhanh chóng loại bỏ nhập khẩu từ Iran. Một mặt khác, Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có thể thất bại trong việc cắt giảm nhập khẩu đáng kể vào tháng 11”.
Xuất khẩu dầu thô của Iran sang Nhật Bản và Hàn Quốc tăng lên sau khi các lệnh trừng phạt chống lại Tehran được dỡ bỏ vào năm 2016, nhưng đã đạt mức cao nhất 700.000 thùng/ngày vào cuối năm 2016 và đã giảm xuống khoảng 200.000 thùng/ngày, theo số liệu của Thomson Reuters Eikon.
Suga cho biết chính quyền Nhật Bản cũng đang đàm phán với Tehran, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang xem xét bay tới Iran trong tháng 7 để đàm phán với Tổng thống Hassan Rouhani.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet