menu search
Đóng menu
Đóng

Nhu cầu khí tự nhiên hóa lỏng tại Châu Á phục hồi mạnh

16:48 11/06/2021

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đang trên đà tăng khi nhu cầu của Trung tăng mạnh để phục hồi tăng trưởng kinh tế. Tại Ấn Độ việc nới lỏng các biện pháp hạn chế (do Covid-19) đã phục hồi nhu cầu công nghiệp ở Ấn Độ.
 
Giá dầu và than tăng hơn cũng đã giúp nâng giá khí tự nhiên hóa lỏng toàn cầu với giá giao ngay tại châu Á LNG-AS tăng gấp đôi chỉ trong ba tháng.
Các nhà phân tích từ Goldman Sachs cho biết: “Chúng tôi tin rằng điều này được thúc đẩy, dẫn đầu bởi nhu cầu phát điện mạnh mẽ ở miền nam Trung Quốc, trong khi nhu cầu LNG của Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi Covid đã ổn định”, các nhà phân tích từ Goldman Sachs cho biết trong một ghi chú vào đầu tuần này.
Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 7 triệu tấn LNG trong tháng 5 và dự kiến sẽ nhập khẩu nhiều hơn trong hai tháng tới nhờ hoạt động công nghiệp mạnh mẽ.
Giám đốc tài chính Hirofumi Sato cho biết vào tháng 4, Tokyo Gas, nhà cung cấp khí tự nhiên lớn nhất Nhật Bản, có thể tăng khả năng lưu trữ bằng cách sử dụng các tàu chở LNG. Các công ty tiện ích tại Nhật Bản, nhà nhập khẩu LNG hàng đầu thế giới, đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng điện vào mùa đông năm ngoái khiến giá LNG tăng vọt lên mức cao kỷ lục.
Nhiệt độ ở Tokyo, Seoul và Thượng Hải dự kiến sẽ ấm hơn bình thường trong hai tuần tới, theo dữ liệu thời tiết của Refinitiv Eikon, tiếp tục thúc đẩy nhu cầu khí tự nhiên ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc để phát điện.
Các quan chức cho biết trong tuần này, mức tiêu thụ khí đốt của Ấn Độ được chứng kiến là phục hồi sau khi giảm trong hai tháng trước đó, khi các bang nới lỏng các hạn chế sau khi tỉ lệ nhiễm Covid-19 giảm.
Manoj Jain, Chủ tịch của GAIL (Ấn Độ), nhà điều hành đường ống dẫn khí lớn nhất Ấn Độ, cho biết, tiêu thụ khí tự nhiên hóa lỏng tại nhà nhập khẩu LNG lớn thứ tư thế giới có thể tăng từ 6% đến 8% trong năm tài chính hiện tại nếu nước này thoát khỏi đại dịch.
Nhu cầu LNG của châu Âu cũng vẫn mạnh mẽ, do nhập khẩu dự kiến sẽ lấp đầy các kho dự trữ, vốn đã chạm mức thấp nhất trong nhiều năm gần đây do lo ngại về nguồn cung đường ống xuất phát từ căng thẳng Nga-Ukraine gia tăng và thị trường carbon tăng cao, có thể thúc đẩy các nhà sản xuất điện lựa chọn LNG thay vì than đá, Fitch Solutions cho biết.
Các thương nhân cho biết các vấn đề về nguồn cung đang ảnh hưởng đến một số nhà máy ở Mỹ, Úc, Malaysia và Indonesia, và cũng đang hỗ trợ giá.
Nhìn chung, giá LNG châu Á dự kiến sẽ đạt trung bình khoảng 7,30 USD/mmBtu vào năm 2021 và 7,50 USD/mBtu vào năm 2022, tăng từ 4,20 USD/mBtu vào năm ngoái, Kieran Clancy, trợ lý kinh tế hàng hóa tại Capital Economics cho biết.
Ông cho biết thêm: “Triển vọng về nhu cầu LNG ở phía trước vẫn còn sáng sủa, vì sẽ được sử dụng để lấp đầy những lỗ hổng trong sản xuất điện mà năng lượng tái tạo hiện chưa thể đáp ứng được”.
 

Nguồn:VITIC/Reuters