menu search
Đóng menu
Đóng

OPEC+: Biến thể Omicron chỉ tác động tạm thời tới thị trường dầu

09:57 04/01/2022

OPEC+ đánh giá tác động của biến thể Omicron đối với thị trường dầu mỏ khá nhẹ và tạm thời, đồng thời giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm 2022 ở mức 4,2 triệu thùng/ngày.
 
Hãng tin Reuters trích một báo cáo kỹ thuật cho biết Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn được gọi là OPEC+ đánh giá tác động của biến thể Omicron đối với thị trường dầu mỏ khá nhẹ và tạm thời, qua đó để ngỏ khả năng liên minh này sẽ tiếp tục tăng sản lượng hơn nữa.
Theo báo cáo từ Ủy ban kỹ thuật chung (JTC) của OPEC+, tác động của biến thể Omicron mới sẽ không lớn và chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn, khi các nước trên thế giới đã được trang bị tốt hơn để đối phó với dịch COVID-19 và các thách thức liên quan.
Đánh giá này bổ sung cho triển vọng kinh tế ổn định ở cả các nền kinh tế tiên tiến và mới nổi.
Báo cáo trên cũng giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm 2021 và 2022 và lần lượt ở các mức 5,7 triệu thùng/ngày và 4,2 triệu thùng/ngày.
Theo kế hoạch, OPEC sẽ tổ chức cuộc họp trong ngày 3/1 để thảo luận về việc bổ nhiệm một nhà lãnh đạo mới.
Ứng cử viên người Kuwait - ông Haitham al-Ghais hiện là gương mặt duy nhất được cân nhắc lựa chọn cho vị trí Tổng Thư ký sắp tới của OPEC và được đánh giá là nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các thành viên trong khối.
Cùng ngày 3/1, JTC cũng sẽ nhóm họp để bàn thảo về các nguyên tắc cơ bản của thị trường.
OPEC+ ngày 4/1 sẽ nhóm họp để thảo luận về việc có tiếp tục kế hoạch tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày trong tháng Hai hay không.
Trước đó, tại cuộc họp ngày 2/12, OPEC+ thống nhất tiếp tục kế hoạch tăng 400.000 thùng/ngày trong tháng 1/2022, bất chấp những lo ngại rằng biển thể Omicron và việc Mỹ giải phóng kho dự trữ dầu thô có thể sẽ đẩy giá dầu đi xuống.
Một nguồn tin từ OPEC+ nói rằng liên minh này hiện chưa có bất kỳ động thái nào hướng tới việc thay đổi chính sách sản lượng hiện nay.
Một nguồn tin từ ngành dầu mỏ Nga và hai nguồn khác từ OPEC+ cũng cho hay sẽ không có thay đổi nào đối với thỏa thuận sản lượng hiện tại của OPEC+ trong cuộc họp diễn ra ngày 4/1./.

Nguồn:Trà My (TTXVN/Vietnam+)

Link gốc