menu search
Đóng menu
Đóng

OPEC gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng để hỗ trợ giá do kinh tế suy yếu

12:46 02/07/2019

Vinanet - OPEC đã đồng ý gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng cho tới tháng 3/2020 do các thành viên của tổ chức này đã vượt qua sự khác biệt để hỗ trợ giá dầu thô trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang suy yếu và sản lượng của Mỹ tăng.
Động thái này có thể gây tức giận cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã yêu cầu lãnh đạo OPEC, Saudi Arabia cung cấp thêm dầu và giúp giảm giá nếu Riyadh muốn quân đội Mỹ hỗ trợ trong cuộc cạnh tranh với đối thủ lâu đời Iran.
Dầu thô Brent đã tăng hơn 25% từ đầu năm tới nay sau khi nhà Trắng thắt chặt các lệnh trừng phạt với các thành viên OPEC là Venezuela và Iran, làm giảm xuất khẩu dầu của họ. OPEC và các đồng minh dẫn đầu là Nga đang giảm sản lượng kể từ năm 2017 để ngăn cản giá sụt giảm trong bối cảnh sản lượng tăng từ Mỹ, quốc gia đã vượt Nga và Saudi Arabia trở thành nhà sản xuất hàng đầu thế giới.
Lo sợ về nhu cầu toàn cầu yếu hơn do kết quả của tranh chấp thương mại Mỹ - Trung đã bổ sung những thách thức phải đối mặt của 14 quốc gia OPEC.
Gary Ross từ Black Gold Investors cho biết “Saudi Arabia đang cố gắng hết sức để đạt được giá dầu 70 USD/thùng bất chấp những gì Trump muốn. Nhưng họ chưa làm xong điều đó ngay cả với xuất khẩu dầu của Venezuela và Iran đang giảm. Và lý do cho điều đó là nhu cầu yếu và tăng trưởng dầu đá phiến của Mỹ”.
Mỹ, cũng là nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, không phải thành viên của OPEC, cũng không tham gia hiệp ước sản lượng. Giá dầu tăng có thể dẫn tới chi phí xăng tăng, một vấn đề quan trọng đối với Trump khi ông tìm cách tái đắc cử vào năm tới.
Nguy cơ địa chính trị
OPEC nhóm họp trong ngày 1/7/2019 tiếp theo là các cuộc đàm phán với Nga và các đồng minh, gọi là OPEC+ trong ngày 2/7/2019.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã đồng ý với Saudi Arabia gia hạn việc cắt giảm sản lượng toàn cầu 1,2 triệu thùng/ngày hay 1,2% nhu cầu thế giới cho đến tháng 12/2019 hay tháng 3/2020.
Giá dầu có thể trì trệ do kinh tế toàn cầu đang chậm lại siết chặt nhu cầu và dầu Mỹ tràn ngập thị trường.
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, ông Khalid al-Falih cho biết ông đang thấy tích cực hơn về kinh tế toàn cầu sau cuộc họp G20 của các nhà lãnh đạo thế giới cuối tuần qua.
Ông cho biết Saudi Arabia sẽ tiếp tục giảm nguồn cung cấp cho các khách hàng trong tháng 7/2019. Ông cũng cho biết ông tin tưởng sản lượng dầu của Mỹ sẽ đạt đỉnh và sau đó ổn định, giống dầu Biển Bắc hay các khu khu vực khác, lâu đời hơn.
Amrita Sen, đồng sáng lập của Energy Aspects cho biết “lý do để gia hạn thỏa thuận này trong 9 tháng thay vì 6 tháng là để đảm bảo thị trường rằng thỏa thuận này sẽ vẫn diễn ra trong suốt thời gian nhu cầu yếu trong quý 1/2020”.
Cuộc họp trong ngày 1/7/2019 tiếp tục trong 6 giờ do các bộ trưởng bàn luận về một điều lệ hợp tác lâu dài với các thành viên ngoài OPEC.
Nguồn tin của OPEC cho biết Iran và Saudi Arabia đang tranh luận về nội dung của một dự thảo nhưng cuối cùng đã đồng ý các chi tiết. OPEC cũng khẳng định vị trí tổng thư ký, Mohammad Barkindo, sẽ thực hiện nhiệm kỳ 3 năm nữa.
Xuất khẩu của Iran giảm xuống 0,3 triệu thùng/ngày trong tháng 6/2019 so với khoảng 2,5 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2018, do Washington áp dụng các lệnh trừng phạt mới.
Các lệnh trừng phạt này đưa Iran dưới áp lực chưa từng thấy. Ngay cả trong năm 2012, khi Liên minh Châu Âu tham gia các lệnh trừng phạt Tehran cùng với Mỹ, xuất khẩu của Iran khoảng 1 triệu thùng/ngày. Dầu chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu ngân sách của Iran. Washington cho biết họ muốn thay đổi cái gọi là một cơ chế “tham nhũng” tại Tehran.
OPEC sẽ tổ chức cuộc họp tới vào ngày 5/12/2019.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet