menu search
Đóng menu
Đóng

OPEC nên để giá dầu tái cân bằng thị trường

16:32 29/06/2017

Vinanet - Bộ phim “WarGames” những năm 1980 chứa đựng một bài học quan trọng cho OPEC và các nhà sản xuất dầu đá phiến về sự vô vọng trong việc cố gắng quản lý thị trường dầu mỏ.
Phát hành trong năm 1983, bộ phim này đã kết hợp những lo ngại mới về các máy tính gia đình và việc xâm nhập, với những lo ngại cũ hơn về sự khởi đầu bất ngờ của xung đột hạt nhân và sự hủy diệt lẫn nhau.
Bằng nhiều cách, cuộc chiến mới giữa OPEC và các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ tương tự như xung đột thất sách được miêu tả trong “WarGames”.
Nếu tất cả các nhà sản xuất dầu mỏ cố gắng sản xuất tối đa sản lượng của họ, kết quả dư thừa dầu làm giảm giá và chứng minh tàn phá đối với tất cả mọi người.
Nếu một nhà sản xuất hành động như nhà sản xuất chi phối và hạn chế sản lượng đơn phương, những người khác tăng sản lượng của họ để lấp chỗ trống thì chỉ dẫn tới mất thị phần.
Chiến lược hợp lý duy nhất tránh quản lý sản lượng và cho phép giá điều chỉnh tái cân bằng thị trường.
Tim Dove, giám đốc điều hành của Pioneer Resources đã nói trong một hội nghị tại New York ngày 27/6 “cá nhân tôi tin tưởng giá dầu hiện nay là không bền vững”. Không thể có viễn cảnh giá dầu ở mức 43 hay 44 USD/thùng và duy trì ngân sách quốc gia. Kết quả Saudi Arabia dường như hành động để thúc đẩy giá dầu bảo vệ tài chính của họ.
Mặc dù dư thừa, Pioneer không có kế hoạch cắt giảm việc khoan dầu của họ, họ vẫn có lợi nhuận ngay cả khi ở giá dầu ở mức 45 USD/thùng.
Ý chính trong bình luận của ông là ai đó sẽ phải cắt giảm sản lượng để nâng giá dầu, nhưng không phải là Pioneer, một trong những nhà khoan dầu đá phiến nổi bật nhất tại Permian Basin.
Logic tương tự giữ an toàn cho các nhà sản xuất, nhưng nếu tất cả họ thực hiện khoan, kết quả sẽ tiếp tục dư cung và giá sụt giảm.
Dove dường như nghĩ Saudi Arabia sẽ hành động như một nhà sản xuất chi phối một lần nữa và tiến trình này bất ngờ mang lại lợi nhuận cho các công ty dầu đá phiến khi giá tăng.
Nhưng việc hành động như một nhà sản xuất chi phối đơn giảm bảo vệ các công ty dầu đá phiến đối thủ khỏi giảm giá sẽ không là một chiến lược hợp lý của Riyadh. Chỉ chiến lược hợp lý là tránh xa vai trò nhà sản xuất chi phối và cho phép giá giảm xuống điểm nơi sự bùng nổ khoan dầu đá phiến bị hạn chế.
Trong trò chơi này, hành động như một nhà sản xuất chi phối là vô ích và động thái giành chiến thắng duy nhất là không hành động - do Saudi Arabai phát hiện ra cách thức khó khăn này trong những năm 1980 và đang phát hiện lại hiện nay.
Kể từ đầu năm nay, Saudi Arabia đã mất thị phần, chỉ theo dõi các nhà sản xuất khác tăng sản lượng của họ và kết thúc với giá không tăng cao hơn trước đây.
Hơn nữa việc cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia và các nước OPEC sẽ dẫn tới kết quả thất bại tương tự.
Saudi Arabia và các đồng minh của họ trong và ngoài OPEC đã khẳng định hạn chế sản lượng đến hết tháng 3/2018.
Việc cắt giảm sản lượng được cho là phản tác dụng nhưng vương quốc này đã có lý do tốt để gắn kết với kế hoạch duy trì uy tín của mình.
Tuy nhiên, trong tương lai, hướng hợp lý là thực hiện rõ ràng rằng việc cắt giảm sẽ không được đổi mới khi hết hạn năm tới.
Saudi Arabia và các nhà sản xuất khác nên khẳng định dần dần bình thường hóa mức sản xuất của họ trong năm 2018 và từ bỏ hạn chế sản lượng.
Kết quả giá dầu sẽ thấp ở đâu đó trong ngắn hạn, nhưng điều đó sẽ hạn chế sự bùng nổ dầu đá phiến, bảo vệ thị phần và doanh thu của Saudi Arabia trong trung hạn.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet