menu search
Đóng menu
Đóng

OPEC, Nga tranh luận cắt giảm sản lượng dầu sâu hơn

08:05 06/12/2019

Vinanet - OPEC và các đồng minh dẫn đầu là Nga đang chuẩn bị phê duyệt cắt giảm sản lượng dầu sâu hơn trong tuần này để ngăn cản dư thừa mới và sự sụt giảm trong giá dầu.
Nga, thành viên ngoài OPEC cho biết họ đang mong đợi một cuộc họp mang tính chất xây dựng khi nhà lãnh đạo OPEC, Saudi Arabia ép các nhà sản xuất thành viên cắt giảm nhiều hơn để tăng thu ngân sách và nâng giá từ việc bán cổ phần của công ty dầu Saudi Aramco.
Tổ chức OPEC sẽ nhóm họp trong ngày 5/12/2019 tại Vienna sau đó nhóm họp với Nga và các nhà sản xuất khác.
Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq, Thamer Ghadhban trả lời các phóng viên tại Vienna “việc cắt giảm sâu hơn được một số thành viên quan trọng trong OPEC ưa thích ... sự hiểu biết của tôi là người Saudi Arabia thích điều đó”.
OPEC+ đã hạn chế sản lượng kể từ năm 2017 để tránh dư cung do sự bùng nổ sản lượng của Mỹ, quốc gia đã trở thành nhà sản xuất lớn nhất thế giới và không tham gia thỏa thuận cắt giảm.
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết Moscow vẫn chưa hoàn thiện vị trí của mình. Ông nói “chúng ta hãy đợi ... Nhưng tôi nghĩ cuộc họp này, như thường lệ sẽ có tính chất xây dựng”.
Một nguồn tin thân cận với Nga đã nói rằng Moscow sẽ có khả năng đạt được sự đồng thuận với OPEC trong tuần này và chỉ cần giải quyết một vài vấn đề nổi bật.
Các nhà sản xuất phải quyết định tiếp tục, cắt giảm sâu hơn hay bỏ thỏa thuận hiện nay cắt giảm 1,2 triệu thùng/ngày, khoảng 1,2% nhu cầu toàn cầu.
Điểm vướng mắc với Nga ở thời điểm này là cách tính sản lượng của họ - tính cả khí ngưng tụ trong số liệu - trong khi các nhà sản xuất khác thì không.
Ông Novak cho biết “chúng tôi sẽ thảo luận với đồng nghiệp để tính số liệu thống kê của chúng tôi giống như các nước OPEC - không bao gồm khí ngưng tụ”.
Nga đã đồng ý giảm sản lượng 228.000 thùng/ngày xuống khoảng 11,18 triệu thùng/ngày theo thỏa thuận hiện nay, nhưng họ đã bơm nhiều hơn mức đó (11,244 triệu thùng/ngày trong tháng 11/2019), theo tính toán của Reuters.
Ông Novak cho biết Nga đã cắt giảm trung bình 195.000 thùng/ngày trong tháng 11/2019 nhưng nếu không tính khí ngưng tụ sản lượng cắt giảm có thể khoảng 225.000 - 230.000 thùng/ngày trong tháng 12/2019. Moscow thường có lập trường cứng rắng trước các cuộc họp của OPEC+ trước khi chấp thuận chính sách.
Lo sợ về dư thừa mới
Hai nguồn tin trả lời Reuters rằng OPEC+ đang xem xét cắt giảm sản lượng sâu hơn ít nhất 400.000 thùng/ngày.
JP Morgan cho biết họ dự kiến các nhà sản xuất đồng ý cắt giảm sản lượng 1,5 triệu thùng/ngày tới cuối năm 2020 - tăng 300.000 thùng/ngày - do Saudi Arabia cần giá dầu tại khu vực này khoảng 60 - 70 USD/thùng.
Saudi Arabia cũng đã ép Iraq và Nigeria cải thiện tuân thủ theo hạn ngạch sản lượng của họ như một điều kiện để Saudi Arabia cắt giảm thêm sản lượng.
Gary Ross, người sáng lập Black Gold Investors, cho biết Saudi Arabia cần tăng thu nhập dầu mỏ khi dự trữ ngoại hối sụt giảm, giảm hơn 25 tỷ USD kể từ tháng 5/2019.
Các báo cáo ngày 2/12/2019 cho thấy OPEC+ đang cân nhắc cắt giảm sâu hơn để nâng giá dầu. Trong ngày 3/12/2019, dầu thô Brent ổn định gần 61 USD/thùng.
Nguồn:VITIC/Reuters