menu search
Đóng menu
Đóng

OPEC+ quyết định giảm 1,2 triệu thùng dầu trong năm 2019

22:48 07/12/2018

Vinanet -Cuộc họp giữa Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh kết thúc với kết quả ngoài mong đợi của thị trường.
Ngày 7/12, OPEC và các đồng minh thống nhất giảm 1,2 triệu thùng dầu/ngày, trong đó riêng OPEC sẽ “gánh” 800.000 thùng, Bloomberg cho biết. Trong đợt giảm sản lượng này, Iran được miễn trừ vì nước này đang phải hứng chịu lệnh trừng phạt từ Mỹ. 
Mức giảm đối với Nga chưa được xác định. Ban đầu, Moscow chỉ muốn giảm 100.000 – 150.000 thùng/ngày. Sau đó, một nguồn tin cho biết Nga có thể sẽ chấp thuận mức giảm lớn hơn một chút.
Các nước sẽ thực hiện việc giảm công suất dựa trên mức sản lượng của tháng 10. Đến tháng 4/2019, OPEC+ sẽ đánh giá hiệu quả của thỏa thuận mới.
Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khalid Al-Falih cho biết ông không tự tin rằng OPEC và các đồng minh sẽ đạt được thỏa thuận trong ngày 7/12 do Nga không sẵn sàng giảm mạnh sản lượng.
 Giá dầu thô tăng vọt 5,4% tại London ngay sau tin tức này. Thị trường đang lo ngại rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ rất tức giận vì hành động này của OPEC. Trước đó, Arab Saudi nói riêng và OPEC nói chung chịu sức ép lớn từ Mỹ khi liên tục nhận lời kêu gọi không giảm sản lượng của ông Trump.

Nguồn: Phan Vũ/Người đồng hành, Bloomberg