menu search
Đóng menu
Đóng

OPEC: Năm 2017 sẽ dư thừa dầu do sản lượng của Saudi Arabia cao kỷ lục

15:16 11/08/2016

Vinanet - Nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới Saudi Arabia tăng sản lượng dầu của mình lên mức cao kỷ lục trong tháng 7, một dấu hiệu các thành viên chủ chốt vẫn tập trung vào thị phần hơn là giải quyết dư cùng bằng cách hạn chế sản lượng.
Báo cáo hàng hàng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ cũng cho biết sản lượng từ 14 nước thành viên đạt mức cao mới trong tháng trước, điều này chỉ ra dư cung toàn cầu kéo dài có thể duy trì trong năm tới.
Giá dầu đã sụt giảm gần 15% trong tháng 7 do lo ngại về dư thừa dầu thô và các sản phẩm sẽ trì hoãn sự cân bằng của thị trường đã được chờ đợi kéo dài. Sự sutjgiamr đã thúc đẩy một số thành viên OPEC tăng cường hỗ trợ các nhà sản xuất để thỏa thuận các bước hỗ trợ giá.
OPEC cho biết trong báo cáo “giá dầu thô rẻ dẫn tới các nhà máy lọc dầu sản xuất nhiều sản phẩm hơn trên toàn thế giới, bổ sung vào một thị trường đã dư thừa nguồn cung”.
Saudi Arabia đã bơm 10,67 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong tháng 7, theo số liệu họ cung cấp cho OPEC. Số liệu này tăng từ mức 10,55 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 6 và trên mức kỷ lục trước đó 10,56 triệu thùng/ngày đã đạt được vào tháng 6/2015.
Một nguồn tin từ Saudi Arabia cho biết trong tháng 4 răng sản lượng tăng lên để đáp ứng nhu cầu điện mùa hè, không tràn ngập dầu ra thị trường.
Các nhà sản xuất thuộc OPEC khác như Iraq và Iran đang tăng sản lượng, bù cho tác động của các cuộc tấn công quân sự tại Nigeria. Dựa trên số liệu OPEC thu thập, OPEC đã bơm ra 33,11 triệu thùng/ngày trong tháng 7 tăng 46.000 thùng so với tháng 6, số liệu này là cao nhất kể từ năm 2008.
Báo cáo chỉ ra các nguồn cung cấp ứng phó tốt hơn từ các nhà sản xuất bên ngoài tổ chức này, bất chấp giá dầu giảm hơn một nửa kể từ giữa năm 2014 mà các quan chức OPEC đã hy vọng sẽ hạn chế sản lượng của đối thủ và tạo ra một thị trường cân bằng hơn trong năm nay.
Hiện nay OPEC dự kiến nguồn cung bên ngoài OPEC giảm 790.000 thùng/ngày trong năm nay không nhiều như mức giảm 880.000 thùng/ngày được dự kiến trong tháng trước. Nguồn cung cũng được thấy giảm trong năm tới, nhưng với mức độ ít hơn chỉ 150.000 thùng/ngày.
OPEC cho biết “triển vọng ngắn hạn đối với nguồn cung ngoài OPEC năm 2016 được điều chỉnh tăng do sự phục hồi sản lượng dầu mỏ của Canada sau vụ cháy rừng lớn tại Alberta và số giàn khoan của Mỹ đang tăng 4 tuần liên tiếp”.
OPEC dự kiến nhu cầu đối với dầu thô của họ trong năm 2017 đạt trung bình 33,01 triệu thùng mỗi ngày, cho thấy dư cung 100.000 thùng/ngày nếu OPEC giữ sản lượng ổn định. Báo cáo tháng trước cho thấy thấy hụt chút ít.
Trong báo cáo này, OPEC không thay đổi đáng kể triển vọng nhu cầu toàn cầu, dự đoán tăng trưởng nhu cầu trung bình 1,15 triệu thùng/ngày trong năm 2017.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet