menu search
Đóng menu
Đóng

Petrobras giảm giá xăng dưới mức nhập khẩu để lấy lại thị trường

14:45 07/08/2017

Vinanet - Công ty dầu mỏ nhà nước Brazil, Petróleo Brasileiro SA đã giảm giá xăng họ bán tại Brazil xuống dưới giá nhiên liệu nhập khẩu từ Mỹ, giảm lợi nhuận để lấy lại thị phần.
Petrobras đã giảm mạnh chênh lệch giá giữa giá xăng bán ra tại các nhà máy lọc dầu của họ và giá giao ngay tại Vịnh Mexico của Mỹ kể từ đầu tháng 7, khi họ thông báo thay đổi giá áp dụng gần như thay đổi hàng ngày.
Một báo cáo từ công ty tư vấn Tendencia cho thấy giá xăng của Petrobras tại Brazil kể từ khi thông qua chiến lược mới, biến đổi từ cao hơn 0,05 real mỗi lít so với giá ở Vịnh Mexico thành thấp hơn tới 0,03 real so với giá đối chiếu. Giá trước khi có chính sách này ở mức trung bình cao hơn 0,21 real so với giá xăng giao ngay vùng Vịnh Mexico.
Khi tính toán chi phí nhập khẩu, chi phí xăng của Petrobras thấp hơn sản phẩm nhập khẩu của Mỹ. Ví dụ chi phí mỗi lít xăng Petrobras thấp hơn xăng nhập khẩu của Mỹ 0,16 real tính từ 1/8 tại Brazil.
Adriano Pires, một nhà tư vấn tại Trung tâm Cơ sở hạ tầng Brazil cho biết sự thay đổi này cho thấy Petrobras tiếp tục thay đổi các biện pháp của mình hướng tới thị trường thực tiễn, để lại một thời kỳ khi công ty này mất hàng tỷ đô la mỗi năm để giữ giá xăng thấp giả tạo giúp chính phủ kiềm chế lạm phát.
Petrobras cho biết họ không bình luận về chiến lược giá nhiên liệu.
Công ty nợ nần này đã mất thị phần cho nhiên liệu nhập khẩu trong những tháng gần đây, khi giá cao hơn nhiều thị trường quốc tế để tăng doanh thu.
Nhập khẩu xăng đã tăng 70% trong quý 1, so với cùng kỳ một năm trước, theo số liệu từ cơ quan điều hành dầu mỏ Brazil.
Hoạt động lọc dầu giảm xuống khoảng 75% công suất, so với khoảng 95% trong năm 2014. Các nhà phân phối nhiên liệu tin tưởng chính sách giá mới có thể làm giảm nhập khẩu.
Marcelo Alecrim, giám đốc điều hành của Alesat, nhà phân phối nhiên liệu lớn thứ 4 của Brazil trả lời Reuters chính sách mới này có thể dừng cơ hội nhập khẩu, chỉ vì dễ kiếm lời.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet