menu search
Đóng menu
Đóng

Qatar rút khỏi OPEC từ tháng 1/2019

15:29 03/12/2018

Vinanet - Bộ trưởng Năng lượng Qatar, Saad al-Kaabi cho biết nước này sẽ rút khỏi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC từ 1/1/2019.
Quyết định này được đưa ra sau khi Qatar một trong những quốc gia sản xuất dầu mỏ nhỏ nhất trong OPEC, nhưng lại là nước xuất khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới xem xét các biện pháp có thể giúp họ cải thiện vị thế trên toàn cầu.
Ông nói trong một cuộc họp báo “Qatar đã quyết định rút khỏi OPEC có hiệu lực vào tháng 1/2019 và quyết định này đã được thông báo cho OPEC vào sáng nay”, bổ sung rằng Qatar sẽ vẫn tham dự cuộc họp của OPEC tại Vienna trong tuần này.
Thông báo này diễn ra trước cuộc họp của OPEC và các đồng minh của họ gồm cả Nga vào ngày 6 - 7/12/2018 để bàn về việc cắt giảm nguồn cung.
Bộ trưởng cho biết quyết định này không dễ dàng do Qatar đã là thành viên của OPEC trong 57 năm, nhưng tác động của quốc gia này với các quyết định sản xuất của OPEC khá nhỏ. Ông cho biết Doha sẽ tiếp tục tuân thủ các cam kết của mình như bất kỳ quốc gia sản xuất ngoài OPEC.
Động thái rút khỏi OPEC phản ánh dự định tập trung nỗ lực của họ vào phát triển ngành khí tự nhiên, do nước này dự định tăng sản lượng khí từ 77 triệu lên 110 triệu tấn hàng năm.
Ông cho biết quyết định này không liên quan đến chính trị hay cuộc cấm vận kinh tế Qatar bị áp đặt kể từ tháng 6/2017 bởi Saudi Arabia và 3 nước Arab khác.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet