menu search
Đóng menu
Đóng

Sản lượng dầu của Nga giảm xuống mức thấp nhất 3 năm

07:33 06/06/2019

Vinanet - Sản lượng dầu trung bình hàng ngày của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất 3 năm sau khi dầu thô bị ô nhiễm làm gián đoạn tuyến xuất khẩu chủ chốt.
Sản lượng dầu trung bình là 10,87 triệu thùng/ngày trong 3 ngày đầu tháng 6, giảm từ trung bình 11,11 triệu thùng/ngày trong tháng 5/2019. Số liệu trung bình 3 ngày đầu tháng 6 là thấp nhất kể từ giữa năm 2016, theo tính toán của Reuters. Sự sụt giảm diễn ra sau khi phát hiện dầu thô Ural bị ô nhiễm hồi giữa tháng 4/2019 trong đường ống Druzhba dẫn sang Châu Âu.
Xuất khẩu qua tuyến phía nam của đường ống này đã khôi phục, nhưng tuyến phía bắc cung cấp cho Ba Lan và Đức vẫn đóng cửa. Theo những ước tính chính thức, việc làm sạch hoàn toàn các hệ thống đường ống này sẽ mất nhiều tháng.
Công ty độc quyền đường ống dẫn dầu của Nga, Transneft đã hứa cung cấp dầu thô Ural sạch tới biên giới Ba Lan vào ngày 9/6/2019.
Bộ Năng lượng của quốc gia này đã từ chối bình luận về số liệu sản lượng mới nhất.
Các nhà sản xuất Rosneft và Surgutneftegaz, các nhà cung cấp chủ chốt qua tuyến này đặc biệt bị ảnh hưởng bởi việc hạn chế xuất khẩu.
Tháng 5 cũng là mùa bảo dưỡng tại các nhà máy lọc dầu của Nga, bổ sung thêm áp lực cho cơ sở hạ tầng xuất khẩu.
Một nguồn tin cho biết “thời điểm này thực sự tồi tệ. Xuất khẩu của tháng 5 được thiết lập ở mức tối đa cho phép, vì thế các nhà sản xuất phải sử dụng nhiều kho chứa, nhưng một số vẫn phải cắt giảm sản xuất”.
Rosneft hiếm khi bốc xếp bổ sung lô dầu thô ESPO Blend trong tháng 5 để giảm một số áp lực. Trong tháng 6/2019, Lukoil và Surgutneftegaz mỗi nơi đã nhận thêm một lô hàng.
Rosneft cũng tăng nguồn cung qua đường ống dẫn tới Trung Quốc 149.000 tấn trong tháng 4/2019 và 243.000 tấn trong tháng 5/2019.
Rosneft dự kiến làm sạch nhanh chóng dầu bị ô nhiễm, theo hãng thông tấn TASS trích dẫn lời giám đốc điều hành Igor Sechin. Ông cũng cho biết khủng hoảng đã có một tác động tiêu cực tới các nguồn cung cấp dầu của Nga cho phương Tây.
Đáp lại, Transneft cho biết mạng lưới đường ống của họ đã nhận thêm 2,2 triệu tấn dầu trong 5 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2018, và Rosneft nên hoạt động theo số liệu chứ không phải cảm xúc.
Rosneft trả lời với một tuyên bố kêu gọi Transneft giải quyết vấn đề này, thay vì bắt đầu bàn luận công khai về vấn đề này.
Sechin và Nikolai Tokarev giám đốc của Transneft cả hai có mối quan hệ lâu dài với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong khi Rosneft và Transneft có mối thù lâu dài trong lịch sử.
Dầu thô Ural dự định nạp từ các cảng của Nga trong tháng 6/2019 đã giảm 3% so với tháng 5 do các nhà sản xuất tìm cách xuất khẩu từ kho chứa.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet