menu search
Đóng menu
Đóng

Sản lượng dầu của OPEC tăng trong tháng 5 do Nigeria, Libya bơm thêm

15:13 01/06/2017

Vinanet -Khảo sát của Reuters cho thấy sản lượng dầu mỏ của OPEC tăng trong tháng 5, tháng tăng đầu tiên trong năm nay, do nguồn cung tăng từ hai nước thành viên OPEC, Nigeria và Libya được miễn trừ khỏi thỏa thuận cắt giảm sản lượng, bù cho việc tuân thủ của các thành viên khác.
Theo khảo sát của Reuters, sản lượng giảm từ Angola, Iraq và việc tuân thủ cao từ các nhà sản xuất vùng Vịnh, Saudi Arabia và Kuwait giúp nâng việc tuân thủ với thỏa thuận cắt giảm nguồn cung của OPEC lên 95% từ 90% trong tháng 4.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC cùng với Nga và các nhà sản xuất khác đã cam kết giảm sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày trong 6 tháng bắt đầu từ 1/1/2017.
Giá dầu tăng một chút nhưng tồn kho lớn và nguồn cung của các nhà sản xuất bên ngoài tăng lên đã giữ giá dưới 60 USD/thùng như Saudi Arabia muốn. Sản lượng tăng liên tục từ Libya và Nigeria cộng thêm những thách thức.
Để cung cấp hỗ trợ thêm cho giá, các nhà sản xuất đã quyết định kéo dài thỏa thuận đến hết tháng 3/2018 trong cuộc họp tuần trước. Họ đã bàn luận liệu Nigeria có tham gia hạn chế sản lượng, nhưng đã quyết định không hiện nay.
Nigeria và Libya được miễn trừ do sản lượng của họ đã bị hạn chế bởi các cuộc xung đột. Tuy nhiên, các nguồn cung cấp từ hai quốc gia này đã phục hồi một phần trong tháng 5, nâng sản lượng tổng thể của OPEC thêm 250.000 thùng/ngày lên 32,22 triệu thùng/ngày.
Sản lượng tăng mạnh nhất là Nigeria, nơi sản lượng tại Forcados bắt đầu được nạp để xuất khẩu. Đường ống Forcados hầu như đóng cửa kể từ khi bị đánh bom bởi dân quân hồi tháng 2/2016.
Tại Libya, công ty dầu nhà nước cho biết sản lượng đã đạt 827.000 thùng/ngày vào 31/5, quanh mức hồi năm 2014. Nhưng sản lượng vẫn bằng một nửa mức 1,6 triệu thùng/ngày Libya đã bơm trước khi cuộc nội chiến 2011.
Trong khi các quốc gia được miễn trừ đã bơm thêm, nhưng những nước bị ràng buộc bởi mục tiêu sản lượng đã tăng cường tuân thủ.
Việc thuân thủ với thỏa thuận này của OPEC là cao hơn trong quá khứ, đạt tới một kỷ lục theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA và các nhà phân tích khác.
Sản lượng của Angola sụt giảm mạnh nhất do xuất khẩu theo kế hoạch ít hơn sau khi tăng trong tháng 4. Xuất khẩu của Iraq giảm nhẹ từ các kho cảng phía nam.
Saudi Arabia đã bơm thêm dầu mặc dù việc tuân thủ của họ cao thứ hai trong OPEC. Ngay cả với sản lượng tăng trong tháng 5, thì Saudi Arabia nhà sản xuất hàng đầu của OPEC đã hạn chế tổng cộng 564.000 thùng/ngày, cao hơn nhiều mục tiêu cắt giảm 486.000 thùng/ngày.
Sản lượng tại Iran và UAE ổn định. Iran được cho phép tăng nhẹ sản lượng trong thỏa thuận của OPEC và đã bán dầu họ giữ ngoài biển, dường như đã đạt đỉnh điểm trong ngắn hạn.
UAE với việc tuân thủ thấp hơn các nhà sản xuất khác vùng Vịnh, đã cho rằng họ thất bại trong việc tuân thủ do sự khác biệt giữa số liệu của riêng họ và những ước tính bởi nguồn sơ cấp mà OPEC sử dụng để theo dõi việc tuân thủ.
OPEC đã thông báo mục tiêu sản lượng 32,5 triệu thùng/ngày tại cuộc họp của họ hồi 30/11/2016, được dựa trên số liệu thấp của Libya và Nigeria và gồm cả Indonesia sau đó đã rời OPEC.
Không có mục tiêu mới được thông báo trong tuần trước để phản ảnh sự thay đổi này hay bổ sung thêm Equatorial Guinea, mà OPEC cho biết tham gia vào tổ chức này ngày 25/5/2017. Nước này sẽ được bổ sung vào khảo sát của Reuters từ tháng 6.
Libya và Nigera tăng sản lượng nghĩa là sản lượng của OPEC trong tháng 5 đã đạt 32,22 triệu thùng/ngày, cao hơn 470.000 thùng/ngày so với mục tiêu của họ, đã loại bỏ Indonesia và không gồm Equatorial Guinea.
Khảo sát của Reuters dựa trên số liệu vận chuyển cung cấp bởi các nguồn bên ngoài, luồng dữ liệu Thomson Reuters và thông tin cung cấp bởi các công ty dầu mỏ, OPEC và các công ty tư vấn.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet