menu search
Đóng menu
Đóng

Sản lượng dầu mỏ của Libya gần mục tiêu 1 triệu thùng/ngày

15:37 21/06/2017

Vinanet - Một nguồn tin dầu mỏ của Libya cho biết sản lượng dầu mỏ của Libya tăng hơn 50.000 thùng/ngày lên 885.000 thùng/ngày, sau khi công ty dầu nhà nước đồng ý khởi động lại sản xuất đã bị ngừng bởi tranh chấp với công ty Wintershall của Đức.
Tập đoàn Dầu Quốc gia NOC và Wintershall đã đạt được một thỏa thuận tạm thời tuần trước về một hợp đồng khai thác thăm dò mặc dù đã ngừng sản xuất 160.000 thùng/ngày.
Sản lượng của nước thành viên OPEC, Libya được dự kiến phục hồi lên 900.000 thùng/ngày trong ngắn hạn và Libya đang nhắm tới mục tiêu sản lượng 1 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 7.
Wintershall đóng cửa sản xuất tại hai mỏ dầu nhượng quyền NC 96 và NC 97 tại lưu vực Sirte, khoảng 1.000 km phía đông nam thành phố Tripoli của Libya, trong suốt cuộc tranh chấp bắt đầu hồi đầu năm nay.
Nó cũng dẫn đến đóng cửa tại các giếng dầu gồm Abu Attifel của Eni mà có phần cơ sở xử lý với Wintershall.
Abu Attifel khôi phục sản lượng vào ngày 14/6, có thể bơm 50.000 - 60.000 thùng/ngày.
Triển vọng sản lượng của Libya tăng hơn nữa, một quan chức từ Harouge Oil Operations, điều hành cảng của Ras Lanuf, cho biết ba bể chứa bị thiệt hại bởi chiến tranh đã được sửa chữa và sẵn sàng để sử dụng, mang tổng các bể chức năng lên 7 bể. Ông không cho biết công suất có thể xuất khẩu tăng thêm bao nhiêu.
Libya được miễn trừ khỏi hiệp ước giảm sản lượng của OPEC và các nhà sản xuất chủ chốt ngoài OPEC, được gia hạn đến hết tháng 3/2018. Nhưng các nguồn cung cấp của Libya ngày càng tăng đe dọa lấn át những nỗ lực tái cân bằng thị trường dầu mỏ của OPEC.
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, ông Khalid al-Falih đưa ra dấu hiệu trong một phỏng vấn trên báo rằng Libya không muốn được yêu cầu tham gia thỏa thuận cắt giảm.
Ông bổ sung rằng Libya và Nigeria, đều được miễn trừ khỏi thỏa thuận cắt giảm sẽ không nên coi là mối đe dọa tới sáng kiến này.
Sản lượng dầu mỏ tháng 5 của OPEC tăng 336.000 thùng/ngày lên 32,14 triệu thùng/ngày, dẫn đầu sự phục hồi là hai nước này.
Libya đang sản xuất hơn 1,6 triệu thùng/ngày trước cuộc nồi dậy năm 2011. Sự phục hồi một phần sản lượng của họ vẫn dễ thất thường bởi bất ổn chính trị, biểu tình và những hạn chế tài chính.
Trong tháng này, các phe phái tại phía đông Libya đã đe dọa cắt đứt xuất khẩu do Glencore điều hành từ cảng Hariga vì công ty kinh doanh này liên kết với Qatar, mặc dù một quan chức tại cảng này cho biết họ đang làm việc bình thường.
Trong một ý kiến của tờ New York Times, chủ tịch NOC Mustafa Sanalla phủ nhận những cáo buộc rằng NOC đã làm việc trong sự ủng hộ của Qatar.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet