menu search
Đóng menu
Đóng

Sản xuất dầu của Mỹ giảm tốc để đáp lại giá giảm từ cuối quý 3/2018

08:53 03/05/2019

Vinanet - Sự bùng nổ việc khoan dầu đá phiến lần thứ hai của Mỹ đã bắt đầu hạ nhiệt do giá giảm kể từ cuối quý 3/2018.
Sự bùng nổ lần đầu tiên đã kết thúc khi giá sụt giảm trong nửa cuối năm 2014, một số điều tương tự như vậy đang diễn ra hiện nay, mặc dù với quy mô nhẹ hơn tương xứng với việc giảm giá ít hơn.
Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, số lượng giàn khoan dầu tại Mỹ đã giảm hơn 9% so với mức đỉnh theo chu kỳ trong tháng 11/2018. Sản lượng dầu giảm gần 300.000 thùng/ngày từ mức đỉnh trong tháng 12/2019, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.
Phần lớn sự sụt giảm sản lượng gần đây là tại vịnh Mexico, nơi sản lượng ngoài khơi thường biến động, vì thế cần được giải thích một cách cận thận.
Nhưng sản lượng trên đất liền từ 48 tiểu bang hiện nay cũng đang tăng chậm hơn, một dấu hiệu sự bùng nổ khai thác bắt đầu hạ nhiệt.
Sản lượng tại 48 tiểu bang tăng 1,6 triệu thùng/ngày trong 3 tháng từ tháng 12/2019 tới tháng 2/2019 so với một năm trước. Tăng trưởng giảm từ hơn 1,8 triệu thùng/ngày trong tháng 8, tháng 9 và đang chậm lại đáng kể lần đầu tiên kể từ năm 2016.
Kinh nghiệm cho thấy từ sự thay đổi giá tới sự khoan dầu có độ trễ khoảng 3 tới 4 tháng và tới sản lượng trễ 9 tới 12 tháng, phù hợp với sự suy giảm gần đây.
Sự sụt giảm trong khoan dầu và sản lượng có lẽ do việc chậm trễ với giá dầu giảm kể từ tháng 9/2018 cũng như việc hạn chế về đường ống làm giảm giá tại đầu giếng dầu ở lưu vực Permian năm ngoái.
Các báo cáo cũng cho thấy tăng trưởng sản lượng đã bị thiệt hại bởi sự can thiệp ngày càng tăng giữa các giếng do kết quả của khoảng cách dày đặc hơn tại một số khu vực khoan hứa hẹn nhất.
Trước khi giá giảm trong quý 4/2018, sản lượng dầu thô của Mỹ đang tăng ở tốc độ hơn 2 triệu thùng/ngày tăng mạnh nhất trong lịch sử.
Một số thứ suy giảm là không thể tránh khỏi, nếu không sản lượng tăng vọt từ Mỹ sẽ áp đảo tiêu thụ dầu toàn cầu, tăng tồn kho và giảm giá.
EIA hiện nay dự đoán sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tăng khoảng 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2019 và 0,7 triệu thùng/ngày trong năm 2020.
Nhưng sản lượng sẽ phụ thuộc vào kinh tế toàn cầu, tác động các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran và Venezuela, phản ứng của Saudi Arabia thế nào, và diến biến của giá dầu.
Giá tại giếng dầu ở lưu vực Permian đã tăng khoảng 18 USD/thùng kể từ đầu năm nay, có thể đảo ngược việc khoan chậm lại.
Nếu tác động kết hợp của tăng trưởng kinh tế toàn cầu, các lệnh trừng phạt của Mỹ và việc cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia đẩy giá dầu tăng tiếp 5 tới 10 USD nữa, tốc độ khoan và sản lượng có thể bắt đầu tăng tốc trở lại.
Nhưng nếu kinh tế toàn cầu chậm lại, các lệnh trừng phạt ít hiệu quả hay Saudi Arabia nâng sản lượng đáng kể để phản ứng với áp lực từ Nhà Trắng và giá dầu ổn định hay giảm thì việc khoan dầu chững lại có thể kéo dài.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet