menu search
Đóng menu
Đóng

Saudi Arabia cho biết Trung Quốc vẫn không yêu cầu thêm dầu

11:00 26/04/2019

Vinanet - Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia ông Khalid al-Falih đã trả lời phỏng vấn của Reuters rằng Trung Quốc vẫn không yêu cầu thêm dầu thô, sau khi Mỹ quyết định kết thúc việc miễn trừ phạt với nhập khẩu dầu thô của Iran.
Mỹ đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại xuất khẩu dầu của Iran trong tháng 11/2018, nhưng ban đầu Washington đã cho phép 8 quốc gia mua dầu của Iran (trong đó có Trung Quốc) tiếp tục nhập khẩu với khối lượng hạn chế trong 6 tháng.
Al-Falih phát biểu trong một cuộc họp báo bên lề cuộc viếng thăm Bắc Kinh dự hội nghị thượng đỉnh về sáng kiến phát triển kinh tế Vành đai và Con đường của Trung Quốc, xây dựng lại con đường tơ lụa cũ để kết nối Trung Quốc với Châu Á, Châu Âu và hơn thế nữa. Bắc Kinh đã chỉ trích động thái Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt dầu mỏ của Iran.
Các quan chức Mỹ cho biết họ tin tưởng Trung Quốc sẽ có thể tìm nguồn cung thay thế cho Iran.
Được hỏi nếu các khách hàng Châu Á khác yêu cầu thêm dầu thô, al-Falih nói “trong đầu tháng 5/2019, chúng tôi sẽ tìm ra nhu cầu cho tháng 6 và sẽ được đáp ứng”.
Sản lượng dầu thô của Saudi Arabia trong tháng 4/2019 gần ổn định so với những tháng trước, và sẽ ở mức 9,8 triệu thùng/ngày hay có thể thấp hơn.
Trước khi bị tái áp dụng các lệnh trừng phạt, Iran là một trong những nhà sản xuất lớn nhất của OPEC với sản lượng gần 4 triệu thùng/ngày. Xuất khẩu dầu của Iran hiện nay giảm xuống khoảng 1 triệu thùng/ngày.
Kết quả của việc thắt chặt các lệnh trừng phạt chống lại Iran và việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của các thành viên OPEC gồm cả Saudi Arabia, giá dầu thô tuần này đã đạt mức cao nhất trong 6 tháng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet