menu search
Đóng menu
Đóng

Saudi Arabia có kế hoạch tăng công suất sản xuất dầu dự phòng

08:39 13/05/2019

Vinanet - Ngay cả khi sản lượng dầu của Saudi Arabia đạt mức kỷ lục, với tổng sản lượng đạt 11,1 triệu thùng/ngày trong tháng 11/2018, công ty này đang thúc đẩy đầu tư để đảm bảo có công suất dự phòng đáp ứng một cú sốc nguồn cung toàn cầu và sau đó tăng giá.
Theo ông Khalid Al Falih, Bộ trưởng Năng lượng, Công nghiệp và Tài nguyên khoáng sản cho biết quốc gia này sẽ đầu tư 20 tỷ USD bơm thêm 1 triệu thùng dầu thô mỗi ngày để duy trì công suất dự phòng.
Nguồn cung khẩn cấp: Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) định nghĩa công suất dự phòng là khối lượng sản xuất có thể đưa vào hoạt động trong 30 ngày và duy trì trong 90 ngày. Thường công suất thấp có thể gây ra giá dầu tăng. Trong những năm gần đây Saudi Arabia đã có công suất dự phòng lớn nhất thế giới từ 1,5 triệu tới 2 triệu thùng/ngày. Trong tháng 10/2018 công suất giảm xuống 1,3 triệu thùng do quốc gia này bắt đầu bơm 10,7 triệu thùng/ngày khi họ có công suất sản lượng tối đa là 12 triệu thùng/ngày. Công suất dự phòng giảm tiếp xuống 900.000 thùng/ngày khi sản lượng tăng trong tháng 11/2018.
Cải thiện mỏ dầu: Saudi Aramco đã đạt được sản lượng kỷ lục trong tháng 11/2018 do công suất tăng khi một trong những mỏ của họ đưa vào hoạt động và nút thắt tại giếng khác được sửa chữa. Báo cáo thường niên năm 2017 của công ty này lưu ý họ sẽ tăng sản lượng 300.000 thùng/ngày trong năm 2018 từ mỏ dầu Khurais, đưa tổng sản lượng ở mỏ này lên 1,5 triệu thùng/ngày. Khurais mỏ sản xuất dầu thô nhẹ Arabia được khám phá lần đầu tiên trong năm 1957.
Tăng công suất gần đây nhất là kết quả của một chương trình cải tiến đã triển khai trong năm 2012, phát triển mỏ Lower Fadhli và xây dựng cơ sở xử lý mới để chế biến 300.000 thùng dầu thô mỗi ngày, 143 feet khối khí liên quan mỗi ngày và 34.000 thùng/ngày khí lỏng tự nhiên NGL. Một phần của chương trình này, khoảng 650 km đường ống dẫn được xây dựng để vận chuyển dầu thô, khí đốt NGL và nước biển.
Nguồn cung tăng thêm từ mỏ Khurais đưa vào thị trường trong cuối năm 2018, một vấn đề kỹ thuật tại mỏ xa bờ Manifa (công suất sản xuất 900.000 thùng dầu thô nặng mỗi ngày) đã được giải quyết. Mỏ này (gồm 21 đảo khoan được liên kết bởi đường đê 42 km) được báo cáo bị thiệt hại bởi một vấn đề kỹ thuật trong năm 2017. Reuters đã báo cáo rằng sự ăn mòn của hệ thống phun nước sử dụng để duy trì áp lực trong bể chứa đang làm giảm sản lượng và rằng việc sửa chữa tốn kém sẽ có khả năng yêu cầu đóng cửa một thời gian. Việc sửa chữa dẫn tới tăng sản lượng tổng cộng 550.000 thùng/ngày từ mỏ Khurais và Manifa trong quý 4/2018.
Khu trung lập: Nếu một nút thắt ngoại giao có thể được nới lỏng, Saudi Arabia có thể khai thác một nửa sản lượng tăng thêm 500.000 thùng/ngày tại khu trung lập mà nước này chia sẻ với Kuwait. Mỏ dầu ngoài khơi Khafji bị đóng cửa trong tháng 10/2014 và mỏ trên đất liền Wafra ngừng sản xuất trong tháng 5/2015. Mỏ Khafji thuộc sở hữu của công ty hoạt động vùng vịnh Saudi Aramco và công ty dầu vùng vịnh Kuwai (KGOC) trong khi mỏ Wafra được KGOC và Saudi Arabian Chevron điều hành.
Việc ngừng hoạt động gây ra bởi tranh chấp về quy định đốt sáng và Kuwait phản đối công ty dầu nước ngoài hoạt động trong khu vực này. Các cuộc đàm phán giữa hai quốc gia về hoạt động của các mỏ này bắt đầu trong mùa hè năm 2018. Tuy nhiên, những cuộc đàm phán này dường như bị đình trệ trong tháng 10/2018 sau khi một cuộc họp giữa Thái tử Saudi Mohammed bin Salman bin Abdulaziz Al Saud và Sheikh Sabah Al Jaber Al Sabah, tiểu vương của Kuwait không đạt được một thỏa thuận. Nhiều nhà quan sát tin tưởng tranh chấp sẽ chỉ được giải quyết thông qua phân xử của trọng tài quốc tế trừ khi nguồn cung dầu toàn cầu giảm đột ngột thúc đẩy hai bên trở lại đàm phán.
Báo cáo kiểm toán: Saudi Arabia có khả năng đáp ứng nhu cầu công suất dự phòng dựa vào sự gia tăng trữ lượng trong tháng 1/2019, qua báo cáo kiểm toán độc lập về trữ lượng dầu và khí đốt đã được kiểm chứng của Saudi Aramco, trong đó tổng trữ lượng ước tính tăng hơn 2 tỷ thùng. Công ty kiểm toán D &M này cho thấy trữ lượng đã chứng minh là 263,1 tỷ thùng dầu, nhiều hơn 2,2 tỷ thùng so với ước tính trong báo cáo thường niên năm 2017. Họ cũng đưa ra trữ lượng khí tự nhiên ở mức 319, 5 nghìn tỷ feet khối, so với số liệu 302,3 nghìn tỷ feet khối đã báo cáo trước đây. Khi tính cả khu vực trung lập công ty kiểm toán D&M ước tính trữ lượng dầu là 268,5 tỷ thùng so với số liệu trước đó 266,3 tỷ thùng.
Đốt dầu thô: Khối lượng dầu thô Saudi Arabia có để xuất khẩu cũng bị ảnh hưởng bởi lượng tiêu thụ trong nước. Trong lịch sử, các nhà máy điện của quốc gia này đã đốt dầu thô trong những tháng mùa hè như một nguồn nguyên liệu bổ sung để đáp ứng nhu cầu đỉnh điểm chạy điều hòa. Tuy nhiên, một phần quan trọng của chiến lược thăm dò khai thác là phát triển các mỏ khí tự nhiên có thể cung cấp một nguồn nguyên liệu thay thế cho nhà máy điện và người dùng trong ngành công nghiệp. Số liệu từ Tổ chức Sáng kiến Số liệu chung (JODI) cho thấy tiêu thụ dầu thô của Saudi Arabia để phát điện giảm đi trong những năm gần đây khi có lượng khí mới đưa vào thị trường. Trong cao điểm mùa hè nhu cầu dầu mỏ thường tăng 600.000 thùng/ngày, nhưng số liệu của JODI cho thấy giảm 430.000 thùng/ngày vào năm 2017. Số liệu của JODI cũng chỉ ra dự trữ dầu thô của Saudi Arabia giảm 95 triệu thùng hay 29% từ tháng 10/2015 tới tháng 4/2018 do sản lượng giảm từ OPEC. Điều này cho thấy do Saudi Arabia tuân thủ theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC từ tháng 1/2019 sẽ có dự trữ dồi dào cho công suất dự phòng.
Việc phát triển công suất dự phòng dầu và khí nhiều hơn là một ưu tiên của quan chức Saudi Arabia để bảo vệ lĩnh vực này và nền kinh tế, do khả năng cú sốc nguồn cung và tiếp theo là bất ổn giá, đặc biệt khi trong năm 2018 lĩnh vực năng lượng đóng góp ước tính 34% GDP của đất nước này. Việc đầu tư đáng kể trong công suất dự phòng và các báo cáo rằng trữ lượng dầu và khí của quốc gia này lớn hơn so với ước tính trước đây hỗ trợ những nỗ lực này và đưa lĩnh vực năng lượng của Saudi Arabia thành một vị thế mạnh nếu cú sốc về nguồn cung trong tương lai phát sinh.
Nguồn: VITIC/oilprice

Nguồn:Vinanet