menu search
Đóng menu
Đóng

Saudi Arabia có thể giảm giá dầu tháng 7 sang Châu Á

10:10 29/05/2024

Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, có thể giảm giá đối với hầu hết các loại dầu thô mà họ bán sang châu Á trong tháng 7, lần cắt giảm đầu tiên trong 5 tháng, do lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu châu Á giảm.
 
Một cuộc khảo sát của Reuters đối với 5 nhà máy lọc dầu cho thấy giá bán chính thức tháng 7 (OSP) đối với dầu thô Arab Light dự kiến sẽ giảm 30 đến 50 UScent/thùng, sau khi đạt mức cao nhất trong 5 tháng vào tháng 6.
Giá dầu xuất khẩu sang Châu Á giảm của Saudi Arabia, nhấn mạnh áp lực mà các nhà sản xuất OPEC phải đối mặt khi nguồn cung ngoài OPEC tiếp tục tăng trong khi nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với những khó khăn.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh gọi là OPEC+, có thể sẽ gia hạn việc cắt giảm nguồn cung tự nguyện tại cuộc họp ngày 2 tháng 6.
Nguồn cung khan hiếm do xuất khẩu giảm mạnh từ Mexico và Abu Dhabi đã giảm bớt sau khi các công ty năng lượng nhà nước Pemex và ADNOC giảm lượng dầu tiêu thụ trong nước của chính họ, các nguồn tin cho biết.
Ngoài ra, Canada đã bắt đầu xuất khẩu dầu nặng từ đường ống Trans Mountain mới mở rộng sang châu Á.
Các nguồn tin cho biết tại châu Á, lợi nhuận lọc dầu yếu đã hạn chế nhu cầu của các nhà lọc dầu đối với nguồn cung gia tăng.
Dữ liệu LSEG cho thấy mức lợi nhuận trung bình tại một nhà máy lọc dầu phức hợp ở Singapore, nhà máy lọc dầu châu Á, đã giảm xuống dưới 3 USD/thùng trong 15 ngày qua từ mức 3,96 USD trong tháng 4.
OSP dầu thô của Saudi thường được phát hành vào khoảng ngày 5 hàng tháng và tạo ra xu hướng giá của Iran, Kuwait và Iraq, ảnh hưởng đến hơn 9 triệu thùng dầu thô mỗi ngày (bpd) xuất sang châu Á.
Aramco đặt giá dầu thô dựa trên khuyến nghị của khách hàng và sau khi tính toán sự thay đổi giá trị dầu trong tháng qua, dựa trên sản lượng và giá sản phẩm.
 

Nguồn:Vinanet/Reuters