menu search
Đóng menu
Đóng

Saudi Arabia hối thúc OPEC+ tiếp tục hợp tác để ổn định thị trường dầu

08:48 31/12/2021

Ngày 2/12, OPEC+ thống nhất tiếp tục kế hoạch tăng 400.000 thùng/ngày trong tháng 1/2022, bất chấp lo ngại biến thể Omicron và việc Mỹ giải phóng kho dự trữ dầu có thể đẩy giá dầu xuống thấp.
 
Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulziz ngày 30/12 cho biết nước này mong muốn tiếp tục hợp tác với Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất liên minh, còn gọi là OPEC+, vì liên minh này đóng vai trò then chốt trong việc ổn định thị trường dầu mỏ, đồng thời kêu gọi các nước thành viên tuân thủ cam kết vì sự ổn định của thị trường dầu toàn cầu.
Phát biểu tại Hội đồng Shoura mới đây, Quốc vương Salman nêu rõ Saudi Arabia xác định rằng sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ là một trong những trụ cột trong chiến lược năng lượng của quốc gia Trung Đông này, vì dầu mỏ là yếu tố quan trọng hỗ trợ đà tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu.
Ông Salman nhấn mạnh sự thành công của chính sách dầu mỏ của Saudi Arabia, nói rằng sự thành công đó thể hiện ở chỗ công suất sản xuất dầu mỏ của nước này không ngừng gia tăng, qua đó giúp đảm bảo các nguồn cung cấp năng lượng.
Trong tháng này, OPEC+, trong đó có cả Nga, đã nhất trí tiếp tục chính sách tăng sản lượng hàng tháng hiện nay, bất chấp những lo ngại rằng việc Mỹ giải phóng kho dự trữ dầu thô và biến thể Omicron có thể sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng giá dầu mới.
Trong một diễn biến khác, truyền thông Trung Đông ngày 30/12 dẫn nhiều nguồn tin cho biết OPEC+ có thể sẽ tiếp tục chính sách tăng sản lượng khiêm tốn hiện nay tại cuộc họp vào tuần tới.
Theo dự kiến, tại cuộc họp ngày 4/1/2022, OPEC+ sẽ quyết định liệu có tiếp tục tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày trong tháng 2/2022 hay không.
Một nguồn tin từ OPEC+ nói rằng liên minh này hiện chưa có bất kỳ động thái nào hướng tới việc thay đổi chính sách sản lượng hiện nay.
Một nguồn tin từ ngành dầu mỏ Nga và hai nguồn khác từ OPEC+ cũng cho hay sẽ không có thay đổi nào đối với thỏa thuận sản lượng hiện tại của OPEC+ trong cuộc họp vào tuần tới.
Tại cuộc họp mới nhất ngày 2/12, OPEC+ thống nhất tiếp tục kế hoạch tăng 400.000 thùng/ngày trong tháng 1/2022, bất chấp những lo ngại rằng biến thể Omicron và việc Mỹ giải phóng kho dự trữ dầu thô có thể sẽ đẩy giá dầu đi xuống.
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak ngày 29/12 nói rằng OPEC+ đã từ chối lời kêu gọi của Mỹ nhằm tăng sản lượng hơn nữa. Theo ông Novak, việc Mỹ giải phóng các kho dự trữ chiến lược sẽ chỉ có tác động hạn chế trong ngắn hạn đối với thị trường dầu mỏ toàn cầu./.

Nguồn:Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)

Link gốc