menu search
Đóng menu
Đóng

Saudi Arabia lấy lại vị trí nhà cung cấp dầu thô hàng đầu cho Trung Quốc

12:32 27/02/2017

Vinanet - Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Saudi Arabia lấy lại vị trí nhà cung cấp dầu thô hàng đầu cho Trung Quốc trong tháng 1, phục hồi mạnh sau khi giảm trong tháng trước.
Xuất khẩu từ Saudi Arabia tăng 18,9% so với một năm trước lên 5,03 triệu tấn hay 1,18 triệu thùng/ngày. Số liệu đó tăng 40% so với 841.820 thùng/ngày vước quốc này đã cung cấp trong tháng 12.
Angola đứng vị trí thứ hai với xuất khẩu tăng 63,5% so với một năm trước lên 4,95 triệu tấn hay 1,17 triệu thùng/ngày, trong khi Nga trở thành vị trí thứ ba với khối lượng tăng 36,5% so với một năm trước thành 4,6 triệu thùng hay 1,08 triệu thùng/ngày.
Nga đã vượt qua Saudi Arabia thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Trung Quốc trên cơ sở hàng năm lần đầu tiên trong năm 2016, với khối lượng hàng ngày trung bình ở mức 1.05 triệu thùng/ngày. Saudi Arabia đứng vị trí thứ hai với nguồn cung trung bình hàng ngày ở mức 1.02 triệu thùng/ngày.
Một quan chức dầu mỏ ở Bắc Kinh thân thiết với chương trình tiếp thị của Saudi Aramco sang Trung Quốc cho biết “Aramco đang cố gắng một cách khó nhọc để bảo vệ thị phần, đặc biệt bằng cách làm việc chặt chẽ với các nhà máy lọc dầu nhà nước, các khách hàng chủ đạo của nước này”.
Saudi Aramco đã xếp một thỏa thuận để cung cấp loại dầu thô cực nhẹ Arab cho tập đoàn North Huajin Chemical trong năm 2017, và cũng có thể tăng nguồn cung cấp cho Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc, CNOOC cuối năm nay.
Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, tháng trước đã nâng tổng nhập khẩu 27,5% so với một năm trước thành khối lượng lớn thứ ba trong lịch sử trên cơ sở theo ngày ở mức 8,01 triệu thùng/ngày.
Nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc đang bắt đầu nhập dầu thô nặng bắc Mỹ trong một quãng đường đi dài, mà các thương nhân cho biết chỉ có được bởi việc cắt giảm sản lượng của OPEC và nguồn cung từ Mỹ và Canada dồi dào.
Số liệu hải quan cho thấy Trung Quốc đã mua khoảng 258.000 tấn dầu thô từ Mỹ trong tháng trước, một khối lượng tương đương hay hơn một nửa tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc từ Mỹ cho cả năm 2016.
Số liệu cũng cho thấy nhập khẩu của Trung Quốc từ Venezuela tăng 80% trong tháng trước so với cùng kỳ năm trước thành 1,75 triệu tấn, trong khi nhập khẩu từ Iran giảm 1,3% xuống 1,71 triệu tấn. Nhập khẩu từ Iraq tăng 43% thành 3,51 triệu tấn.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet