menu search
Đóng menu
Đóng

Saudi Arabia quyết tâm kết thúc dư thừa dầu mỏ

14:16 25/10/2017

Vinanet - Nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới Saudi Arabica quyết tâm giảm tiếp tồn kho thông qua một thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô của OPEC và nâng khả năng kéo dài hạn chế sản lượng khi hiệp ước này kết thúc để ngăn cản sự tích tụ dư thừa.
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia ông Khalid al-Falid phát biểu trong cuộc họp đầu tư ở Riyadh, trọng tâm vẫn là giảm mức tồn kho dầu mỏ tại các nước công nghiệp hóa OECD xuống mức trung bình 5 năm.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC cùng với Nga và 9 nhà sản xuất khác đã cắt giảm sản lượng dầu mỏ khoảng 1,8 triệu thùng/ngày kể từ tháng 1/2017. Hiệp ước này có hiệu lực đến hết tháng 3/2018, nhưng họ đang cân nhắc gia hạn.
Ông Falih trả lời Reuters “chúng tôi rất mềm dỏa, chúng tôi đang giữ lựa chọn mở. Chúng tôi xác định thực hiện bất cứ điều gì để đưa tồn kho dầu toàn cầu giảm xuống mức bình thường mà chúng tôi nói là trung bình 5 năm”.
Thị trường này đã lo ngại rằng khi thỏa thuận cắt giảm nguồn cung kết thúc, các nhà sản xuất sẽ tăng nguồn cung một lần nữa, gây giá giảm. Nhưng Falih đã nâng triển vọng hạn chế sản lượng tiếp tục để ngăn cản điều này. “Khi chứng tôi gần với điều đó (mức trung bình 5 năm) chúng tôi sẽ quyết định chúng tôi sẽ mềm dẻo thoát khỏi thỏa thuận hiện nay như thế nào, có thể tiến tới một thỏa thuận khác giữ nguồn cung và nhu cầu cân bằng chặt chẽ vì thế chúng tôi không có sự trở lại tồn kho cao hơn”.
Giá dầu phục hồi từ mức thấp dưới 30 USD/thùng hồi đầu năm 2016 lên trên 57 USD/thùng, và tăng sau các bình luận của Falih. Tuy nhiên giá dầu vẫn bằng một nửa giá hồi giữa năm 2014.
Reuters đã báo cáo trong tuần trước rằng các nhà sản xuất đang có khuynh hướng gia hạn thỏa thuận thêm 9 tháng, mặc dù bất kỳ quyết định nào có thể bị ngừng cho tới đầu năm tới phụ thuộc vào thị trường này.
Falih không bình luận về việc gia hạn này nhưng cho biết việc cắt giảm đã làm giảm dư cung trong kho một nửa. Ông cho biết đầu tư dầu mỏ đã trở lại sau khi thỏa thuận của OPEC bắt đầu từ đầu năm nay và được hỗ trợ bởi sự phục hồi kinh tế toàn cầu.
Bộ trưởng cho biết có sự đồng thuận để tiếp tục cắt giảm sản lượng cho đến khi đạt được mục tiêu cân bằng thị trường, nhưng cho biết các cú sốc tới thị trường bởi việc giảm nhiều hơn sự cần thiết nên được tránh.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet