menu search
Đóng menu
Đóng

Saudi Arabia thực sự có công suất dự phòng bao nhiêu?

14:42 02/10/2018

Vinanet - Saudi Arabia đã cam kết đảm bảo cho bất kỳ sự thiếu hụt nguồn cung nào xuất hiện khi ngành dầu mỏ của Iran bị cấm vận, nhưng công suất dự phòng thực sự họ có là bao nhiêu?
Trữ lượng khổng lồ của công suất dự phòng nằm tại sa mạc Saudi là những thứ huyền thoại. Sau tất cả mọi thứ, Saudi Arabia là nước duy nhất trên thế giới có thể tăng hay giảm sản lượng hàng triệu thùng trong thời gian ngắn. Và Saudi Arabia chưa bao giờ gây thất vọng.
Nhưng công suất dự phòng huyền thoại của Saudi Arabia cuối cùng có thể được kiểm tra. Các quan chức Saudi Arabia nhấn mạnh rằng họ có thể sản xuất lên tới 12 đến 12,5 triệu thùng/ngày nếu cần thiết. Với sản lượng khoảng 10,4 triệu thùng/ngày trong tháng 8/2018, tháng mới nhất có số liệu, điều đó cho thấy rằng họ có công suất dự phòng khoảng 1,5 tới 2 triệu thùng/ngày.
Thật vậy, lượng công suất dự phòng chính xác là chủ đề của nhiều cuộc tranh luận trong nhiều năm thậm chí trong nhiều thập kỷ. Hiện nay do sản lượng của Iran đang sụt giảm nhanh chóng, thế giới có thể sớm phải tìm ra liệu niềm tin của Saudi Arabia thực tế có được hỗ trợ hay không.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết tổng công suất dự phòng của OPEC có thể đạt trung bình 1,49 triệu thùng/ngày trong quý 4/2018, thấp hơn so với chuẩn trong lịch sử. EIA dự đoán công suất dự phỏng của OPEC đang giảm xuống 1,19 triệu thùng/ngày trong quý 4/2019.
Có vài lần trong quá khứ tương đối gần đây khi công suất dự phòng thấp, kể cả hai năm trước khi công suất dự phòng giảm xuống 1 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên đó là sự suy thoái sâu trong thị trường dầu mỏ, và nó là một phản ánh Saudi Arabia đang sản xuất hết sức để đưa thêm ra thị trường trong một nỗ lực cạnh tranh với dầu đá phiến của Mỹ. Công suất dự phòng là thấp nhưng có dư thừa nguồn cung. Thời điểm khác, công suất dự phòng là thấp khi giá dầu đạt đỉnh gần 150 USD/thùng trong năm 2008.
Tuy nhiên, nếu OPEC có công suất dự phòng khoảng 1,5 triệu thùng/ngày, số lượng này là đủ để đáp ứng nhu cầu cho thị trường trong năm tới hay xa hơn. Sau đó, tăng trưởng nhu cầu được dự kiến chậm lại trong khi dầu đá phiến của Mỹ dự kiến phục hồi tăng trưởng sau khi các đường ống mới đi vào hoạt động tại Texas. Nhưng điều gì xảy ra nếu Saudi Arabia không thực sự có công suất dự phòng 1,5 tới 2 triệu thùng/ngày?
Trong năm 2016, khi Saudi Arabia đang gây ngập lụt thị trường, họ vẫn chỉ sản xuất khoảng 10,6 triệu thùng/ngày, quanh mức họ đang sản xuất hiện nay. Như vậy, chúng tôi vẫn chưa thực sự thấy Saudi Arabia thực hiện kiểm tra công suất dự phòng. Saudi Arabia đã chỉ ra rằng họ có thể bổ sung khoảng 500.000 thùng/ngày trong những tháng tới, có thể đưa sản lượng lên khoảng 11 triệu thùng/ngày.
Bloomberg đã báo cáo rằng các nhà điều hành công nghiệp cho biết bên lề của Hội nghị Dầu khí châu Á Thái Bình Dương tại Singapore rằng họ đã nghi ngờ Saudi Arabia có thể sản xuất 11 tới 11,5 triệu thùng/ngày trong một khoảng thời gian dài, thấp hơn nhiều so với 12,5 triệu thùng/ngày đã được phát biểu. Nói cách khác, công suất dự phòng có thể chỉ ở mức 0,5 tới 1 triệu thùng/ngày là tối đa chứ không phải 2 triệu thùng/ngày.
Trên hết, dự trữ dầu được Saudi Arabia kiểm soát đang giảm kể từ năm 2015. Saudi Arabia đốt khoảng 100 triệu thùng trong 3 năm qua, cắt giảm tồn trữ từ 330 triệu thùng trong năm 2015 xuống 229 triệu thùng tính tới tháng 7/2018. Điều đó về cơ bản có nghĩa là khách hàng đang có nhu cầu dầu nhiều hơn so với Saudi Arabia đang sản xuất, vì thế họ cần giảm dự trữ. Bộ trưởng Dầu mỏ của Saudi Arabia ông Khalid al-Falih cho biết rằng hiện nay họ đang lấp đầy các cơ sở lưu trữ trên khắp thế giới để phục vụ khách hàng khi nguồn cung của Iran chấm dứt. Nhưng điều đó vẫn chưa chỉ ra trong số liệu này.
Không có sự đồng thuận về câu hỏi công suất dự phòng này, một số việc làm trong thực tế có niềm tin vào khả năng của Saudi Arabia. Goldman Sachs cho biết “chúng tôi tin tưởng rằng vẫn có đủ công suất dự phòng cho sự tăng trưởng này và bù cho sự sụt giảm tiếp trong sản lượng của Iran xuống mức tổn thất tích lũy dự kiến 1,4 triệu thùng/ngày”.
Tuy nhiên, ngay cả khi Saudi Arabia giới thiệu khả năng trang trải cho sự tổn thất của Iran, việc sử dụng hết công suất dự phòng cũng mang lại rủi ro riêng cho họ. Việc cắt giảm công suất dự phòng xuống mức cực thấp có xu hướng gia tăng sự biến động và tăng mức độ rủi ro của thị trường vào giá dầu.
Nguồn: VITIC/oilprice.com
 

Nguồn:Vinanet