menu search
Đóng menu
Đóng

Saudi Aramco đã khôi phục sản lượng dầu lên mức trước khi bị tấn công

08:34 02/10/2019

Vinanet - Giám đốc điều hành công ty giao dịch của Saudi Aramco, Ibrahim Al-Buainain cho biết công ty đã khôi phục hoàn toàn sản lượng và công suất lên mức trước khi bị tấn công vào các cơ sở dầu ngày 14/9/2019.
Khả năng sản xuất dầu được khôi phục vào ngày 25/9/2019, ông trả lời tại một hội nghị tại thành phố Fujairah của UAE. Sản lượng dầu đã được khôi phục lên mức trước cuộc tấn công khoảng 9,7 triệu thùng/ngày, thậm chí cao hơn một chút để bổ sung vào kho dự trữ. Saudi Arabia đã bơm khoảng 9,78 triệu thùng/ngày trong tháng 8/2019.
Al-Buainain nói “vào ngày 25/9 chúng tôi có khả năng khôi phục hoàn toàn công suất mà chúng tôi có trước cuộc tấn công này”.
Các cuộc tấn công đã nhằm vào nhà máy Abqaiq và Khurais, khiến giá dầu tăng vọt, những vụ cháy và thiệt hại đã giảm một nửa sản lượng dầu thô của nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới này, cắt giảm sản lượng 5,7 triệu thùng/ngày.
Saudi Arabia đã kiểm soát duy trì các nguồn cung cấp cho khách hàng ở những mức trước cuộc tấn công bằng cách lấy từ kho dự trữ dầu mỏ và đưa ra các loại dầu thô khác.
Công suất sản xuất dầu của Aramco được khôi phục lên 11,3 triệu thùng/ngày.
Các quan chức của Saudi Arabia cho biết Aramco sẽ đạt công suất 12 triệu thùng/ngày vào tháng 11/2019.
Lực lượng Houthi của Yemen đã tuyên bố nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công này nhưng một quan chức của Mỹ cho biết nó có nguồn gốc từ tây nam Iran và Riyadh đã đổi lỗi cho Tehran. Iran (đã hỗ trợ Houthis trong cuộc chiến ở Yemen) từ chối bất kỳ liên quan nào tới cuộc tấn công này.
Nguồn: VITIC/Reuters