menu search
Đóng menu
Đóng

Saudi Aramco đầu tư 7 tỷ USD trong nhà máy lọc dầu RAPID của Petronas

16:36 28/02/2017

Vinanet - Thủ tướng Malaysia, Najib Razak đã thông báo rằng công ty dầu nhà nước Saudi Aramco sẽ đầu tư 7 tỷ USD trong một dự án nhà máy lọc dầu và hóa chất tại bang Johor phía nam của Malaysia.
Ông Najib cho biết quyết định này được thực hiện trước buổi trưa hôm 27/2, sau khi bàn luận giữa các giám đốc điều hành từ Saudi Aramco và công ty năng lượng chủ sở hữu nhà nước Petronas của Malaysia, nhà tài trợ cho dự án Phát triển Tích hợp Hóa dầu và Lọc dầu trị giá 27 tỷ USD.
Tuyên bố của Najib đánh dấu sự đảo ngược đầy kịch tính trong vận may của RAPID sau khi các nguồn tin thân cận với vấn đề này hồi tháng 1 cho biết Aramco có kế hoạch giảm sự tham gia của mình trong dự án này với đối tác Petronas. Tại thời điểm này, Petronas cho biết họ sẽ tiếp tục thực hiện mặc dù Aramco rút khỏi dự án. Najib không đưa ra bất cứ chi tiết nào về sự thay đổi.
Giám đốc điều hành của Petronas và Saudi Aramco được dự kiến ký kết thỏa thuận vào hôm nay. Một nguồn tin thân cận với vấn đề này cho biết Aramco sẽ mua cổ phần trong hoạt động lọc dầu, cracker và hóa dầu của dự án RAPID. Aramco cũng sẽ cung cấp ít nhất 50% dầu thô sẽ được xử lý tại RAPID, với một sự lựa chọn để tăng nguồn cung.
Kinh phí của Aramco sẽ giúp dự án RAPID thành công và mong muốn của các lãnh đạo Saudi Arabia và Malaysia để duy trì liên kết chặt chẽ giữa các nước có khả năng củng cố thỏa thuận.
Dự án RAPID, vị trí tại Pengerang, Johor được dự kiến bắt đầu hoạt động trong quý 1/2019. RAPID sẽ gồm một nhà máy lọc dầu công suất 300.000 thùng/ngày và một tổ hợp hóa dầu với công suất 7,7 triệu tấn. Tổ hợp này sẽ nằm dọc theo một khu vực lưu trữ dầu mỏ hiện nay tại Pengerang.
Năm ngoái, Petronas đã tìm cách đề nghị một khoản vay 7,2 tỷ USD cho dự án này, với sự đảm bảo từ công ty này và Aramco, theo báo cáo của Thomson Reuters hồi tháng 6.
Bên cạnh thỏa thuận Petronas-Saudi Aramco được ký kết hôm nay 28/2, Malaysia và Saudi Arabia đã ký kết 4 thỏa thuận khác thương mại song phương, hợp tác khoa học và giáo dục, nguồn nhân lực, và thỏa thuận tỷ lệ mới giữa các đường dây tin tức nhà nước của cả hai nước.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet